BANPU ราคาถ่านหิน all-time high ลุ้นกำไรปีนี้แตะ 1 หมื่นลบ. แนะซื้อราคาเป้า 15 บาท

BANPU ราคาถ่านหิน all-time high ลุ้นกำไรปีนี้แตะ 1 หมื่นลบ. จากขาดทุน 1.8 พันลบ. ปี 63 แนะซื้อราคาเป้า 15 บาท


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (6 ต.ค.2564) บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU จีนเริ่มมีการปล่อยถ่านหินออสเตรเลียออกจากคลังสินค้าที่ถูกทัณฑ์บนไว้ แม้ว่าจะมีการห้ามนำเข้าเชื้อเพลิงอย่างไม่เป็นทางการมาเกือบปีแล้ว เนื่องจากจีนพยายามอย่างหนักเพื่อบรรเทาวิกฤติพลังงานระดับชาติอันเนื่องมาจาก การขาดแคลนถ่านหินมีการประเมินว่าถ่านหินของออสเตรเลียประมาณ 1 tonnes อยู่ในคลังสินค้าทัณฑ์บนชายฝั่งของจีนเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งยังไม่ได้รับการปล่อยจากศุลกากรหลังจากมีการแบบอย่างไม่เป็นทางการมาตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ วานนี้จีนได้สั่งให้ธนาคารให้ความสำคัญกับการเพิ่มเงินทุนให้กับบริษัทถ่านหินและพลังงานเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อลดปัญหาไฟฟ้าขัดข้องในฤดูหนาวนี้ อย่างไรก็ดี อินเดียอาจจะเผชิญปัญหาการขาดแคลนถ่านหินนานถึง 6 เดือน โดยโรงไฟฟ้า กว่าครึ่งประเทศมีการ ตระหนักถึงสถานการณ์ไฟฟ้าดับ

หลังอุปสงค์ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นและการลดลงของผลผลิตถ่านหินทำให้คลังสินค้า ลดต่ำลง ทั้งนี้โรงไฟฟ้ามีปริมาณท่านหินสำรองเหลือเพียง 4 วันเท่านั้น ณ สิ้น เดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีและลดลงจาก 13 วันเมื่อต้นเดือน ส.ค. (nun Reuters, Bloomberg)

KTBST: มีมุมมองเป็นบอกมากขึ้นต่อราคาถ่านหินในปีนี้ โดยราคาสัญญาถ่านหินล่วงหน้า Newcastle วานนี้สูงขึ้นอีก 12% เป็น USD289.5/ton เป็น ระดับ all-time high ซึ่งเชื่อว่าจะสร้าง upside ต่อประมาณการกำไรปีนี้ที่ 10.9 พันล้านบาท พลิกจากขาดทุนทุน 1.8 พันล้านบาท ในปี 2563

ทั้งนี้เชื่อว่าราคาถ่านหินจะสามารถบินในระดับสูงได้ต่อเนื่องตลอดช่วงฤดูหนาว จากอุปสงค์การใช้ไฟที่สูงและระดับปริมาณสำรองท่านหินที่คำของจีนและ อินเดีย อย่างไรก็ดีมองว่าราคาถ่านหินจะเริ่มปรับเข้าสู่ระดับปกติหลังฤดู หนาวจบลง ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” BANPU ราคาเป้าหมาย 15.00

Back to top button