TOG กำไรดี รายได้ปีนี้ยังแตะ 1.8 พันล้านรุกตลาด AEC ลดความเสี่ยงศก.โลกผันผวน

โบรกฯมอง TOG กำไรดี รายได้ปีนี้ยังแตะ 1.8 พันลบ. พร้อมรุกตลาด AEC ลดความเสี่ยงศก.โลกผันผวน


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (27 พ.ย.) แนะนำหุ้นบริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG (ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus 5.60 บาท) ทั้งนี้ TOG เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์สายตา ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ตามสายผลิตภัณฑ์มาจากเลนส์พลาสติก 70%

ในไตรมาส 3/58 บริษัทมีรายได้ 458.53 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.02% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน เป็นผลมาจากมูลค่าของเลนส์พลาสติกที่เป็นรายได้หลักมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น บวกกับบริษัท มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 10.49 ล้านบาท และเริ่มรับรู้รายได้จากการซื้อหุ้นบริษัท โพลีซัน จำกัด ทำให้ในไตรมาส 3/58 มีกำไรสุทธิ 89.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 119.17% จากไตรมาสก่อน และ 136.97% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน

การซื้อหุ้นบริษัท โพลีซัน นอกจากจะเริ่มรับรู้กำไรได้ในไตรมาส 3/58 ที่มาพร้อมฐานลูกค้าต่างประเทศ ยังทำให้บริษัทฯมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพิ่มขึ้น และเพิ่มอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ย โดยในปีนี้บริษัทฯคาดว่ารายได้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ทำไว้ 1,869 ล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกของปี 58 มีค่าใช้จ่ายจากการซื้อหุ้นบริษัท โพลีซัน และมีโอกาสที่กำไรสุทธิจะเติบโตขึ้นจากปีก่อน

ขณะที่แผนการดำเนินงานใน 5 ปีข้างหน้า TOG จะหันมาบุกตลาด AEC เพื่อลดรายได้จากการรับการผลิต (OEM) ของลูกค้าต่างประเทศกลุ่มยุโรปและสหรัฐฯลงให้เหลืออยู่ที่ 85-90% จากปัจจุบันเป็น OEM เกือบทั้งหมด เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนสูง

นอกจากนี้ TOG ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท 3 ประเทศในกลุ่ม AEC โดยเริ่มจากมาเลเซียและสิงคโปร์ ส่วนเวียดนามเริ่มในปี 2556 มีโรงงานเป็นฐานการผลิตขนาดเล็ก ในปีหน้าจะเริ่มบุกตลาด AEC อย่างจริงจัง และอยู่ระหว่างพิจารณาขยายฐานการผลิตในเวียดนามเพิ่ม ส่วนประเทศอื่นๆ ใน AEC ยังเป็นการมีคู่ค้าและตัวแทนจำหน่าย

Back to top button