OR โบรกแนะซื้อเป้า 21 บาท จับตากำไร Q3 นิวไฮ พ่วงความเสี่ยงนโยบายพลังงานลดลง

OR โบรกแนะซื้อเป้า 21 บาท จับตากำไรไตรมาส 3/66 นิวไฮ แตะ 3 พันล้านบาท โต 3 เท่าตัว พ่วงความเสี่ยงนโยบายพลังงานลดลง


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (1 พ.ย.66) ว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  หรือ OR ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ที่ราคาเป้าหมายเดิมที่ 21.00 บาท ประเมินว่าบริษัทจะรายงานกำไรสุทธิที่เป็นจุดสูงสุดของปีที่ 3.0 พันล้านบาท โต 328% เทียบช่วงเดียวกันของเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โต 9% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) หนุนโดยกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่แข็งแกร่งที่ Bt1.14/litre (โต 68% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และโต 19% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) ในขณะที่รายได้ธุรกิจ Lifestyle เติบโตต่อเนื่อง เทียบไตรมาสก่อนหน้า

อีกทั้งคาดว่า ไตรมาส 4/66 จะเติบโต เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยปริมาณขายน้ำมันที่ดีขึ้น แต่ลดลง เทียบไตรมาสก่อนหน้า จากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่น้อยลงตามกำไรจากสต๊อกที่ลดลง

นอกจากนี้ความเสี่ยงด้านนโยบาย(regulatory risk) เริ่มมีจำกัด หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ รวมถึงราคาดีเซลก่อนหน้านี้ คงประมาณการกำไรสุทธิ 66/67 ที่ 9.6 พันล้านบาท  และ 11.6 พันล้านบาท โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะลดลง 8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่ลดลงจากฐานที่สูงแต่คาดว่ากำไรครึ่งหลังปี 66 จะฟื้นตัวได้ดี เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามปริมาณยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศและกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่สูงขึ้น

สำหรับปี 67 ประเมินว่ากำไรสุทธิจะกลับมาฟื้นตัว 21% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยปริมาณยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศที่สูงขึ้นต่อเนื่องและค่าใช้จ่ายทางการเงินที่ลดลง

โดยราคาหุ้น underperform SET -7% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนความกังวล regulatory risk ของรัฐบาลใหม่ ทั้งนี้ราคาปัจจุบันสะท้อน 2024E PER ที่ไม่แพงที่ 18.5 เท่า ทั้งนี้หากประมาณการของเราใกล้เคียงคาดกำไร  9 เดือนแรก 66 จะคิดเป็น 91% ของประมาณการกำไรทั้งปี ดังนั้นคาดว่าอาจจะมี upside ต่อประมาณการกำไรทั้งปี นอกจากนี้เชื่อว่าความชัดเจนของนโยบายพลังงานที่มากขึ้นน่าจะปลด hangover ต่อราคาหุ้นในระยะสั้นได้ จึงปรับคำแนะนำขึ้นมาเป็น “ซื้อ”

Back to top button