GFPT โบรกฯแนะซื้อเป้า 13.40 บาท ลุ้นส่งออกไก่พุ่ง! หลังญี่ปุ่นไข้หวัดนกระบาด

GFPT โบรกฯแนะซื้อเป้า 13.40 บาท ลุ้นส่งออกไก่พุ่ง! หลังญี่ปุ่นไข้หวัดนกระบาด เตรียมฆ่าทำลายไก่ 4 หมื่นตัว


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้( 27 พ.ย.66) บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน)  หรือ GFPT แนะนำซื้อเป้า IAA Consensus 13.40 บาท มีประเด็นบวกจากข่าวญี่ปุ่นพบการระบาดของไข้หวัดนกเป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้เบื้องต้นคาดว่าจะมีการฆ่าทำลายไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นตัว หากระบาดเพิ่มมากขึ้นจะเป็นบวกโดยตรงกับ GFPT เพราะมีสัดส่วนส่งออกไก่ไปญี่ปุ่นมากที่สุดของกลุ่ม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 66 ที่ผ่านมาญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5 รายแรกในฤดูกาลนี้ที่ฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ

โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นว่า รัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดซากะจะทำการกำจัดไก่ประมาณ 40,000 ตัวในฟาร์มดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ส่วนเอ็นเอชเครายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสไข้หวัดนก

รายงานข่าวระบุว่า มีการตรวจพบไวรัสดังกล่าวหลังจากที่มีการทดสอบทางพันธุกรรมเมื่อพบไก่บางตัวล้มตายในฟาร์มดังกล่าวเมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้เชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ต้องมีการฆ่าทำลายสัตว์ปีกหลายร้อยล้านตัว โดยในญี่ปุ่นนั้น เมื่อฤดูกาลที่แล้ว สัตว์ปีกถูกฆ่าทำลายสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 17.7 ล้านตัว ส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกอย่างเข้มงวด

 

Back to top button