CENTEL: โบรกชูเด่นสุดหุ้นโรงแรม กำไรโตต่อเนื่องรับผลดีคลังฯทบทวนมาตรการภาษีส่งเสริมเที่ยวไทย

บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)


บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (14 ม.ค.) แนะนำ ซื้อ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ราคาเป้าหมาย 46.50 บาท โดยมีปัจจัยหนุนจากข่าวเช้านี้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างทบทวนมาตรการภาษีส่งเสริมเที่ยวทั่วไทย ที่ให้นำใบกำกับภาษีค่าซื้อแพ็กเกจทัวร์ หรือค่าที่พักโรงแรมจากการท่องเที่ยวในประเทศไทย มาใช้เป็นค่าลดหย่อนเพื่อคำนวณภาษีได้ 1.5 หมื่นบาทต่อปี ที่ครบกำหนดไปวันที่ 31 ธ.ค.2558 จะนำกลับมาใช้ใหม่เร็วๆ นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยจะพิจารณาขยายวงเงินหักลดหย่อนเพิ่มขึ้นอีก เพราะวงเงินเดิมยังไม่มากพอ และระยะเวลาการออกมาตรการที่เหมาะสม

ทั้งนี้ คาดว่า CENTEL จะรายงานกำไรปกติ 507 ล้านบาทในไตรมาส 4/15 เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และ 73% จากไตรมาสก่อน และประมาณการกำไรปกติทั้งปีอยู่ที่ 1.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 58%จากปีก่อน ขณะที่คาดว่าบริษัทจะมีกำไรเติบโต 16% ในปีนี้และ 19% ในปีหน้า ซึ่งยังเป็นระดับที่ดี และชอบมากกว่า MINT เนื่องจากเชื่อว่า CENTEL ได้ประโยชน์โดยตรงจากสถิตินักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งของไทยมากกว่า และแม้เชื่อว่าธุรกิจอาหารของทั้งสองบริษัทจะคงยังอ่อนตัว แต่บริษัทมีปัจจัยช่วยลดผลกระทบจากต้นทุนอาหารที่ลดลง

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการเพิ่มยอดขายสาขาเดิมของธุรกิจอาหารในสิงคโปร์และจีนของ MINT ทำได้ยากกว่าการแก้ปัญหา SSSG (การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม) ที่อ่อนตัวของธุรกิจอาหารในไทยของ Cetel

Back to top button