TRC:โครงการโปรแตชยังเป็นไปตามแผนแนะซื้อเป้ามาย 2.7 บาท อัพไซด์ 32%

TRCความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเหมืองโปรแตชยังเป็นไปตามแผนคงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 2.70 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOTP ราคาปิดยังมีส่วนเพิ่มถึง 32% เทียบกับราคาพื้นฐาน


บล.ดีบีเอส ประเทศไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (17 มี.ค.) ว่าบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือTRCความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเหมืองโปรแตชยังเป็นไปตามแผน แม้ว่าราคาโปรแตชที่ปรับลงจะเป็นสิ่งที่กังวลของตลาดฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 282 เหรียญต่อตัน ลดลงเทียบกับ ธ.ค.58 ที่ 295 เหรียญต่อตัน

คาดว่ามีผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับลง แต่คาดว่าเมื่อราคาน้ำมันมีการฟื้นตัว ก็จะส่งผลบวกกับราคาโปรแตชให้ดีขึ้นได้ ขณะที่ในประมาณการให้ราคาโปรแตชอยู่ที่ 300 เหรียญต่อตัน และอัตราการเติบโตที่ 3%

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาต้นทุนตามเงินสด (cash cost) อยู่ที่เพียง 150 เหรียญต่อตัน และคาดว่าบริษัทมีต้นทุนรวมอยู่ที่ 270 เหรียญต่อตันซึ่งถือว่ามีกำไรหากเทียบกับราคาโปรแตชในปัจจุบัน จึงยังมองว่า TRC ยังได้รับผลดีจากโครงการเหมืองโปรแตช

ด้านงานก่อสร้างโรงงานเหมืองโปรแตชก็ได้รับหนังสือ letter of award (LOA) ในงานเบื้องต้นที่ 2 พันล้านบาท เมื่อ 10 ก.พ.59 แล้ว ส่วนงานทั้งหมดที่มูลค่าสูงถึง 34 พันล้านบาท คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาได้ประมาณๆไตรมาส3-ไตรมาส 4/59 นี้ ขึ้นกับการแผนการเงินของบริษัท เอเชียน โปแตชฯ (APOT) จะเสร็จสิ้นเมื่อใด

มีการประกาศจ่ายเงินปันผลเป็นหุ้นสามัญในอัตราส่วน 8:1 และหยุดการดำเนินงานของสองบริษัทย่อย ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศโอมาน เพราะมีการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจ EPC ขณะที่ราคาน้ำมันปรับลง ด้านแผนการออกหุ้นกู้ 2 พันล้านบาท ล่าสุดจะเป็นการจัดสรรแบบนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) มีการพ่วงวอร์แรนท์ TRC-W1 ที่ 675 ล้านหน่วยให้ด้วย โดยครั้งนี้เป็นการขยายเวลา 1 ปี จากปีก่อน

คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 2.70 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOTP ราคาปิดยังมีส่วนเพิ่มถึง 32% เทียบกับราคาพื้นฐาน 

Back to top button