ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นบ่ายนี้ รับอานิสงส์ดาวโจนส์พุ่ง-หนี้กรีซส่อแววบวก

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากอานิสงส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากอานิสงส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ รวมทั้งสถานการณ์หนี้กรีซที่ดูเหมือนว่าจะดีขึ้น ภายหลังจากที่นายอเล็กซิส ซีปรัส นายกรัฐมนตรีกรีซได้หารือกับนางอังเกล่า แมร์เคล และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสเมื่อวานนี้

โดยดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,923.87 จุด เพิ่มขึ้น 236.23 จุด, +0.89%  ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,734.72 จุด ลดลง 0.91 จุด, -0.05%

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนี กำลังพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยระบุว่า เยอรมนีอาจจะยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซอย่างน้อย 1 เงื่อนไข ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดที่กลุ่มเจ้าหนี้จะใช้ประกอบการตัดสินใจในการให้ความช่วยเหลือกรีซ

โดยสัญญาณด้านบวกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางแมร์เคล ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงในช่วงนอกรอบการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-ละตินอเมริกา ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ส่วนความเคลื่อนไหวในวันนี้ ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.8% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3% โดยระบุว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน

ขณะที่ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects) ครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงอาจจะขยายตัว 2% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัว 4.4% ซึ่งลดลง 0.4% จากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25 % สู่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ จากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) ในเกาหลีใต้ อาจจะบั่นทอนภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซาอยู่แล้ว

โดยนายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 6 คนของธนาคารกลาง ได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ได้ปรับลดลงดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 1.75% ในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้อยู่ต่ำกว่าระดับ 2%

ขณะที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Official Cash Rate – OCR) เป็นครั้งแรกในรอบเกือบปี โดยปรับลง 0.25% เหลือ 3.25% ในการประชุมวันนี้

Back to top button