BJCHI มองถูกลดเครดิตผลกระทบจำกัดชี้กำไร 3Q58 ออกมาดี-ซื้ออัพไซด์ 25%

BJCHI แม้ว่า S&P ได้ปรับลดอันดับเครดิตของ Petrobas เป็น BB ซึ่งถือว่าเป็น Junk และมีแนวโน้มเป็นลบ จากเดิมที่ BBB- หลังจากภาพรวมประเทศบราซิลได้ถูกปรับลดอันดับ และในที่สุดก็จะเพิ่มต้นทุนการเงินสำหรับ BJCHI ได้ อย่างไรก็ตามในเรื่องเกี่ยวกับการชำระเงินค่าก่อสร้างให้กับ BJCHI นั้นไม่มีปัญหา แต่กระนั้นก็ตามสิ่งที่เราเป็นห่วงกลับเป็น เรื่องการลงทุนในโครงการอื่นๆ คือ FPSOs อีก 2 โครงการว่าจะช้าออกไปหรือไม่ ส่วนโครงการ TUPI B.V. ของ Petrobas ขณะนี้ถือว่าเป็นไปตามกำหนดการ และถือว่าจะเป็นโครงการที่ให้รายได้หลักในงวดไตรมาส 3/58 สืบเนื่องจากอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญคือ QGI ยังมีความล่าช้าต่อไปอย่างไรก็ตามการที่เงินบาทอ่อนค่าในช่วงไตรมาส 3 นี้ก็จะช่วยทำให้ผลกำไรยิ่งมีความแข็งแกร่งจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มเข้ามา ดังนั้นเราจึงคาดว่ากำไรไตรมาส 3/58 จะออกมาดี


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ก.ย.) ว่าบริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ BJCHI แม้ว่า S&P ได้ปรับลดอันดับเครดิตของ Petrobas เป็น BB ซึ่งถือว่าเป็น Junk และมีแนวโน้มเป็นลบ จากเดิมที่ BBB- หลังจากภาพรวมประเทศบราซิลได้ถูกปรับลดอันดับ และในที่สุดก็จะเพิ่มต้นทุนการเงินสำหรับ BJCHI ได้

อย่างไรก็ตามในเรื่องเกี่ยวกับการชำระเงินค่าก่อสร้างให้กับ BJCHI นั้นไม่มีปัญหา แต่กระนั้นก็ตามสิ่งที่เราเป็นห่วงกลับเป็น เรื่องการลงทุนในโครงการอื่นๆ คือ FPSOs อีก 2  โครงการว่าจะช้าออกไปหรือไม่ ส่วนโครงการ TUPI B.V. ของ Petrobas ขณะนี้ถือว่าเป็นไปตามกำหนดการ และถือว่าจะเป็นโครงการที่ให้รายได้หลักในงวดไตรมาส 3/58 สืบเนื่องจากอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญคือ QGI ยังมีความล่าช้าต่อไป อย่างไรก็ตามการที่เงินบาทอ่อนค่าในช่วงไตรมาส 3 นี้ก็จะช่วยทำให้ผลกำไรยิ่งมีความแข็งแกร่งจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มเข้ามา ดังนั้นเราจึงคาดว่ากำไรไตรมาส 3/58 จะออกมาดี

แม้โครงการ QGI มีโอกาสจะช้าออกไปอีก แต่มีข้อดีคือ จะมีงานส่วนเพิ่มเกิดขึ้น ทั้งนี้โครงการ QGI จะเริ่มได้ประมาณ ต.ค.58 หลังจากมีความล่าช้ามาจากไตรมาส 3/58 สำหรับความเสี่ยงที่จะช้าออกไปอีก ดูเหมือนจะจำกัด เพราะ QGI มีกำหนดการจะลงนามในสัญญาใหม่กับ BJCHI ประมาณปลาย ก.ย.58 นี้ นอกจากนี้จะมีงานส่วนเพิ่มเกิดขึ้นตามที่  Petrobas ได้แจ้งความประสงค์มา ถือว่าต้องรีบปฏิบัติงาน เพราะกำหนดการส่งจะเป็นไตรมาส 2/59 แต่เรายังไม่ได้ใส่เรื่องการได้งานเพิ่มเข้าไว้ในประมาณการ เพราะยังไม่มีรายละเอียด สำหรับงานที่เหลือปัจจุบันของโครงการ QGI เป็น 1.3 พันล้านบาท แบ่งเป็น 50% รับรู้รายได้ปีนี้ ส่วนที่เหลืออีก 50% รับรู้รายได้ปีหน้า

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย P/E ปี 58 ที่เพียง 9.7 เท่า และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลเป็น 5.2% เราเห็นว่าการเติบโตของ BJCHI ในระยะยาวยังเป็นประเด็นที่น่าสนใจและคาดว่าไตรมาส 1/59 จะได้รับงานเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ ราคาหุ้นขณะนี้มีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐานได้อีกถึง 25%

Back to top button