BCP โบรกฯชูหุ้น Value Play กลุ่มโรงกลั่นแนะนำ”ซื้อ”เป้าหมาย 40 บาท

BCP โบรกฯชูหุ้น Value Play กลุ่มโรงกลั่นแนะนำ"ซื้อ"เป้าหมาย 40 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทิเคราะห์วันนี้(27มิ.ย.) ว่า  บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แนวโน้มกำไรไตรมาส2/61ยังอ่อนแอ – ในไตรมาสนี้บริษัทมีปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 45 วัน จึงคาดว่ากำไร ไตรมาส2/61 จะอ่อนลง QoQ  โดยเริ่มกลับมาผลิตในกลางมิ.ย. และค่าการกลั่นยังคงอ่อนแอเพราะราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าจะมีกำไรดีขึ้นใน 2H61 ซึ่งใช้กำลังการผลิตปกติและมาร์จิ้นดีขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนลง รวมทั้งขยายธุรกิจค้าปลีกด้วย

การลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมใหม่ๆหนุนความแข็งแกร่งระยะยาว – โดย BCP ตั้งบริษัทย่อยในไทย คือ BCPR Thailand และบริษัทนี้ได้ตั้งบริษัทย่อยในสิงคโปร์เพื่อร่วมลงทุนกับ Seacrest Capital Group (Seacrest) ซื้อธุรกิจปิโตรเลียมในพื้นที่ Draugen Field และ Gj?a Field จาก A/S Norske Shell (Shell) ผ่านการลงทุนในหุ้นใหม่ของ OKEA AS (OKEA) โดย BCPR ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ OKEA 90% ของทั้งหมด มูลค่าประมาณ 3.8 พันล้านบาท ทำให้ถือหุ้นใน OKEA ประมาณ 45% โดยคาดว่าการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จในเดือนพ.ย.61 แต่เรายังไม่รวมส่วนนี้ไว้ในประมาณการกำไรและราคาพื้นฐาน

IPO หุ้น BBGI เป็น Catalyst ในระยะสั้น – BCP มีแผนนำบริษัทย่อย คือ BBGI เข้าจดทะเบียนใน SET (ปัจจุบัน BCP ถือหุ้น 60% และ KSL ถือ 40%) โดย BBGI ทำธุรกิจไบโอเอทานอล และไบโอดีเซล กำลังการผลิต 1.7 ล้านลิตร/วัน ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จำนวนหุ้น IPO ไม่เกิน 216.6 ล้านหุ้น (30% ของทั้งหมดหลัง IPO) หลัง IPO ทาง BCP จะถือหุ้น BBGI เท่ากับ 42% และ KSL ถือ 28%

แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 40 บาท – สมมติฐานในประมาณการของ คือ ให้ปริมาณการผลิต 101 kbd ช่วงปิดซ่อมบำรุงใน ไตรมาส2/61 และเพิ่มเป็น 106 kbd ในช่วงที่เหลือปีนี้ ส่วนค่าการกลั่นทางการตลาดปีนี้ให้ไว้ 6.3 ดอลลาร์/บาร์เรล (ปีก่อนอยู่ที่ 6.4 ดอลลาร์/บาร์เรล) ซึ่งทำให้คาดการณ์กำไรปีนี้จะ -14%YoY แล้วค่อย +10% ในปี 62 ส่วนราคาพื้นฐานให้อิง P/BV ปีนี้ 1.2 เท่า (+1SD) ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ P/E ปี 61 ต่ำเพียง 8 เท่า และจะลดลงเป็น 7.4 เท่าปีหน้า คาดการณ์ Dividend Yield ปีนี้ 6.3% และปี 62 ที่ 6.9% จัดให้เป็นหุ้น Value Play ในกลุ่มพลังงาน

Back to top button