THAI พุ่งกระฉูด 13% แรงในรอบ 1 เดือน จับตาแผนฟื้นฟูธุรกิจ-เล็งพลิกมีกำไร

THAI พุ่งกระฉูด 13% แรงในรอบ 1 เดือน จับตาแผนฟื้นฟูธุรกิจ-เล็งพลิกมีกำไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ปิดเช้าวันนี้(30ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 10.20 บาท บวก 1.20 บาท หรือ 13.33% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 110.67 ล้านบาท  ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบ 1 เดือน โดยนับตั้งแต่หุ้นขึ้นไปทดสอบระดับ 10.20 บาท เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ได้เสนอแผนฟื้นฟูเพื่อบริษัทกลับมามีกำไรด้วยการลดรายจ่าย พร้อมทั้งเล็งสร้างรายได้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทั้งในประเทศและทั่วโลก

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้การบินไทยมีรายได้ และกำไรที่ลดลงนั้นมาจากปัจจัยด้านลบภายนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสายการบินอื่นๆต่างก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน โดยแผนฟื้นฟูที่นำเสนอมี 6 แผนด้วยกัน คือ

1.แผน “SaveTG Co-Creation” ซึ่งเป็นแผนการช่วยลดค่าใช้จ่ายพร้อมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอจากหน่วยงาน และแผนกอื่นๆ

2.แผน “Zero Waste Management” จะเริ่มที่ Food Waste ก่อน ซึ่งจะเป็นโครงการที่ช่วยประหยัด และสร้างมูลค่าเพิ่ม (Circular Economy) ให้ทั้งกับการบินไทย

3.กลยุทธ์ใหม่ที่จะเปิดเส้นทางการบินใหม่จากกรุงเทพไป เซนไก ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีทัศนียภาพที่งดงาม

4.รุกธุรกิจโดยใช้ ดิจิตัล มาร์เก็ตติ้ง โดยการส่งโปรโมชั่นของการบินไทยจากแอปพริเคชั่นที่สามารถสั่งจองตั๋วได้ในทันที รวมไปถึงการค้นหาเที่ยวบิน และการใช้งานอื่นๆเหมือนในเว็บไซต์ เช่น เพิ่มน้ำหนักกระเป๋าเดินทาง ประกันภัยการเดินทาง เช่ารถลิมูซีน และจองโรงแรม เป็นต้น

5.จับมือกับพันธมิตรที่เข้มแข็ง เช่น Cafe Amazon เพื่อรุกธุรกิจในภูมิภาค

6.เตรียมผลักดัน Thai Smile Airlines ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของการบินไทย เพื่อโฟกัสเที่ยวบินในภูมิภาค พร้มอทั้งเตรียมดัน Thai Smile Airlines เข้าร่วม Star Alliance ในปี 2562

Back to top button