BJC วิ่ง 3% รับเช่าพื้นที่เพิ่ม-ยอดขายขวดแก้วพุ่ง โบรกแนะ “ซื้อ” เป้า 42 บ.  

“บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ” คาด BJC ฟื้นตัวหลังคลายล็อกดาวน์ ดันยอดเช่าพื้นที่เพิ่ม และยอดขายขวดแก้วพุ่ง พร้อมคุมต้นทุนได้ดี แนะ “ซื้อ” เป้า 42 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 พ.ย.2564) ราคาหุ้น บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ  BJC ณ เวลา 11.00 น. อยู่ที่ระดับ 35.75 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.00 บาท หรือ 2.88% โดยทำจุดสูงสุดที่ 36.50 บาท และทำจุดต่ำสุดที่  34.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 371.87 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบบุในบทวิเคราะห์ (18 ต.ค.64) โดยประเมินต่อหุ้น BJC ว่ามีสัญญาณฟื้นตัวหลังการเปิดเมือง ทำให้สาขาเดิม (SSSG) ของบิ๊กซีในเดือน ต.ค. พลิกมาเป็นบวกเล็กน้อย โดยสาขาในกรุงเทพฯ ฟื้นตัวได้ดีกว่าต่างจังหวัด ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการฟื้นตัวได้เร็ว พื้นที่เช่ามีอัตราเข้าเช่าเพิ่มขึ้นโดยร้านค้าทยอยกลับมาเปิดเกือบทั้งหมดแล้ว และส่วนลดค่าเช่าน้อยลงเหลือต่ำกว่า 10% ส่วนกลุ่มธุรกิจของ BJC มียอดขายเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากการที่ลูกค้ากลุ่มส่งออกอาหารมีการส่งออกได้มากขึ้น อีกทั้งความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์กระป๋องในเวียดนามฟื้นตัวชัดเจนหลังจากคลายล็อกดาวน์

โดยด้านต้นทุนยังมีการบริหารจัดการได้ดีจากการใช้ Cost Plus และได้ผลบวกจากการประหยัดจากขนาด กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคได้ผลบวกจากการเปิดเมืองและเข้าสู่ไฮซีซั่นจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่มีความกดดันด้านราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้นจากน้ำมันปาล์มและค่าขนส่ง อย่างไรก็ดี บริษัทมีมาตรการประหยัดต้นทุนและการปรับราคาขายขึ้นทางอ้อม ช่วยลดผลกระทบได้บางส่วน

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์คาดกำไรจะฟื้นตัวชัดเจนในปี 2565 จากทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะบิ๊กซีซึ่งคาดว่ายอดขายสินค้ากลุ่มอุปโภคจะฟื้นตัวหลังจากถูกกระทบมากในช่วงล็อกดาวน์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น และรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ กลุ่มบรรจุภัณฑ์มีการออกสินค้าใหม่ที่มีอัตรากำไรสูงขึ้น เช่น กระป๋องขนาดใหม่ ส่วนกลุ่มขวดแก้วคาดว่าจะเติบโตจากการฟื้นตัวของลูกค้ากลุ่มเครื่องดื่ม

ทั้งนี้ยังคงแนะนำ “ซื้อ” BJC ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 42 บาท

X
X
Back to top button