NOBLE-SAWAD จากกันด้วยดี.!

เพิ่งจะเข้าวิวาห์ร่วมหอได้แค่ปีเศษ ๆ ระหว่าง NOBLE กับ SAWAD หลังจาก NOBLE เข้าไปถือหุ้น 20% ใน SWP ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD


เพิ่งจะเข้าวิวาห์ร่วมหอได้แค่ปีเศษ ๆ ระหว่างบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE

กับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD หลังจาก NOBLE เข้าไปถือหุ้น 20% ในบริษัท บริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (SWP) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD ทำธุรกิจด้านบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) มูลค่า 300 ล้านบาท…

แต่ดูเหมือนหม้อข้าวไม่ทันดำ ยังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเสียด้วยซ้ำ ล่าสุดก็ประกาศหย่าร้างทางธุรกิจซะแล้ว เมื่อ NOBLE ตัดสินใจขายหุ้น SWP สัดส่วน 20% คืนให้ SAWAD มูลค่า 315 ล้านบาท

เป็นอันปิดฉากคู่วิวาห์ทางธุรกิจไปอีกหนึ่งคู่..!!

ที่จริงตอนที่ทั้งคู่ตัดสินใจมาวิวาห์ร่วมหอลงโรงกันนั้น ถูกมองว่าจะช่วย “ปิดจุดอ่อน-เสริมจุดโต” ของกันและกัน…โดย NOBLE ซึ่งเดิมอาจมีข้อจำกัดในแง่การจัดหาที่ดิน ก็จะได้สินทรัพย์ AMC ซึ่งราคาถูก จำพวกที่ดินเปล่า หรือโครงการเก่ามารีโนเวท ทำให้ต้นทุนในการพัฒนาโครงการบ้านหรือคอนโดฯ ถูกลง มีมาร์จิ้นสูงขึ้น

ฟาก SAWAD จากเดิมเมื่อ SWP กว้านซื้อสินทรัพย์จากสถาบันการเงินมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินเปล่า หรือโครงการเก่า ในราคาถูก…แต่ SWP ไม่สามารถพัฒนาต่อเองได้ ก็ต้องรอการขาย ซึ่งจะขายให้ใครยังไม่รู้ ก็ไม่ต้องเสียเวลารอในการขายสินทรัพย์ออกไป เพราะมี NOBLE เข้ามารับซื้อทันที…

ก็เป็นดีลที่สมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่..!!

ว่าแต่ทำไม NOBLE กับ SAWAD จึงแยกทางกันเสียล่ะ..?

ถ้าให้วิเคราะห์ น่าจะมีหลายเหตุผลด้วยกัน…อย่างแรก  SAWAD โตมาจากการปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ดังนั้น การจะไปประมูลซื้อหนี้ โดยเฉพาะหนี้ที่มีหลักประกัน จำพวกบ้าน ที่ดิน อาคารสำนักงานต่าง ๆ ศักยภาพอาจสู้เจ้าอื่นไม่ได้

ประกอบกับเทรนด์ตลาดเปลี๊ยนไป๋…จากเดิมแบงก์ต่าง ๆ จะทำการขายสินทรัพย์ AMC และ NPL ออกมา โดยมีบริษัท AMC เข้าไปประมูลซื้อหนี้มาบริหาร แต่ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) ไฟเขียวให้แบงก์สามารถจับมือกับบริษัท AMC เพื่อร่วมบริหารสินทรัพย์ AMC และ NPL ได้

ซึ่งตอนนี้ที่เห็นชัดเจนแล้ว ก็กรณีที่ธนาคารกสิกรไทย จับมือกับบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ในกลุ่มเจ มาร์ท ไม่นับร่วมแบงก์อื่น ๆ ที่น่าจะเปิดตัวพันธมิตรตามมาเร็ว ๆ นี้

นั่นเท่ากับว่า หากแบงก์เลือกที่จะใช้โมเดลนี้ในการบริหารสินทรัพย์ AMC และ NPL…โอกาสที่บริษัท AMC ที่ไม่มีสายสัมพันธ์กับแบงก์ ก็จะอยู่ยากขึ้น ตรงนี้เป็นอีกเงื่อนไขที่ทำให้ SAWAD สู้ศึกในตลาด AMC ยากมากขึ้น

ทำให้เมื่อ NOBLE วัดตวงตาชั่งดูแล้ว มองว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน..!!

ก็เลยต้องร้องเพลงถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า..!!

เป็นการถอยมาตั้งหลักของ NOBLE ส่วน SAWAD ก็เดินหน้าลุยธุรกิจ AMC ต่อไป…

เอาน่า…แม้ทั้งคู่จะไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่ก็ถือว่าจากกันด้วยดี (อ่ะเปล่า.?)…ส่วนจะมีโอกาสกลับมาจูบปากกันอีกครั้งหรือไม่..?

ต้องไปถาม “ธงชัย บุศราพันธ์” หัวเรือใหญ่ของ NOBLE กับ “ธิดา แก้วบุตตา” แม่ทัพหญิง SAWAD กันเอาเองแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button