MAKRO จับมือ “กรมการค้าภายใน” หนุนเกษตรกรระบายสต๊อก “ลำไย”

MAKRO ร่วมกับ “กรมการค้าภายใน” เตรียมรับซื้อลำไยตลอดทั้งปี คาดว่าปีนี้จะช่วยระบายผลผลิตจากเกษตรกรกว่า 1,000 ตัน กระจายผ่านทุกสาขาสู่ผู้บริโภค สร้างรายได้มั่นคงให้


นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เปิดเผยว่า ในปีนี้ผลผลิตลำไยตลอดทั้งปี คาดว่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 88,280 ตัน หรือ 5.63% แม็คโครจึงวางแผนดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ผลไม้ลำไยเริ่มออกผลแล้ว ถึงฤดูกาลที่ชาวสวนต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ล้นตลาดอีกครั้ง “แม็คโคร” พร้อมเคียงข้างเกษตรกรไทย เตรียมเร่งรับซื้อลำไยกว่า 4,000 ไร่ จากเกษตรกร 650 ครัวเรือน กระจายผ่านทุกสาขาสู่ผู้บริโภค สร้างรายได้มั่นคงให้เกษตรกร พร้อมวางแนวทางรับซื้อผลไม้ฤดูกาลต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขานรับมาตรการบริหารจัดการผลไม้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ บริษัทได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รับซื้อลำไยจากเกษตรกรชาวสวนซึ่งคาดว่าในปีนี้จะช่วยระบายผลผลิตจากเกษตรกรกว่า 1,000 ตัน พร้อมกระตุ้นการบริโภคอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูกาล

ส่วน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เข้าเยี่ยมชมและติดตามแผนระบายผลผลิตลำไยตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ของกระทรวงพาณิชย์ที่แม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565

โดยที่ผ่านมา แม็คโครได้ช่วยระบายผลผลิตจากเกษตรกรทั่วประเทศ ทั้งเงาะ มังคุด ทุเรียน จนมาถึงลำไย ซึ่งเป็นผลผลิตหลักของเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ โดยแม็คโครมีโครงการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรม “ลำไย ปันสุข…คืนสุข สู่ชุมชน” ชวนคนไทยซื้อลำไย คืนกำไรสู่สังคม ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยทุก 1 กิโลกรัม จะบริจาค 1 บาท เป็นทุนการศึกษาและอาหารกลางวันให้โรงเรียนในจังหวัดลำพูนจำนวน 3 แห่ง นอกจากกระตุ้นการบริโภคลำไยช่วยเกษตรกรแล้ว ยังสร้างโอกาสให้เยาวชนในท้องที่ห่างไกล ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคมด้วย

Back to top button