สภาล่มรับปีใหม่ ! “ร่างพ.ร.บ.กัญชง-กัญชา” ค้างเติ่ง หลังทำองค์ประชุมไม่ครบ

เปิดการประชุมสภาฯนัดแรกของปี 66 ก็ล่มกันทันที ซึ่งเป็นการพิจารณากฎหมายในวาระเที่ยวข้องกับกัญชา แม้ว่าประธานในที่ประชุมจะพยายามยื้อเพื่อให้ส.ส.ครบองค์ประชุม แต่ก็ไม่สำเร็จ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (4 ม.ค.) ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… ซึ่งเข้าสู่การโหวตมาตรา 11 ที่กรรมาธิการเสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ จนกระทั่งส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วงขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ

โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่าน องค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเดือนแล้ว จึงควรให้ถอนไปก่อน

อย่างไรก็ดี นายศุภชัย ก็พยายามยื้อเวลาให้รอไปเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53 นาที มาแล้ว จึงขอความร่วมมือสมาชิกในห้องประชุมอดทนรอ กระทั่งครบ 35 นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม

แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204 คนเท่านั้น ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05 น. ถึงเป็นเหตุการณ์องค์ประชุมล่มรับปีใหม่ 2566 ที่เปิดประชุมนัดแรกก็สภาล่มทันที.

X
Back to top button