“ชัยยศ” แนะเก็บหุ้นงบ Q1 ดี การันตี “แบงก์” สร้างสีสันตลาด

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มอง SET Index แกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ ต่อเนื่อง หลังไร้ปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น กล่าวหุ้น TISCO ประเดิมงบ Q1/66 สวยสร้างบรรยากาศการลงทุน


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ว่า SET Index ยังแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ  เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น มีเพียงการประกาศงบการเงินของกลุ่ม “ธนาคาร” จะมาช่วยเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาด เนื่องจากงบการเงินไตรมาส 1/2566 ของบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ที่ออกมามีผลประกอบการดีตามที่คาดการณ์ ซึ่งคาดว่าหุ้นกลุ่มแบงก์ตัวอื่นๆ จะดีตามคาดไปด้วย ทั้งส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ลดลง

ดังนั้นหุ้นกลุ่ม “ธนาคาร” ที่ยังมีความน่าสนใจในการลงทุน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ที่คาดว่าเติบโตประมาณ 40% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือมีรายได้ปีนี้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB คาดว่าเติบโต 60% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนหน้า และประมาณ 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคาดว่าปีนี้มีรายได้  1.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ทิศทางงบการเงินไตรมาส 1/2566 ของหุ้นกลุ่ม “ธนาคาร” ไม่อาจจะบอกได้ว่า งบการเงินของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มอื่นๆจะออกมาดีตามไปด้วยหรือไม่

สำหรับหุ้นที่สามารถเก็งกำไรในระยะสั้นได้นั้น นายชัยยศ แนะนำเป็นหุ้นที่อิงกับงบการเงินไตรมาส 1/2566 ที่จะออกมาดีตามผลประกอบการ ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ที่ได้รับอานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับ CPALL ที่ทำให้รับรู้รายได้เพิ่มมากขึ้น โดยราคาพื้นฐานเหมาะสมอ้างอิงกับ Consensus อยู่ที่ 73 บาท

นอกจากนี้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ที่คาดการว่างบการเงินในช่วงไตรมาส 1/2566 ออกมาดีเช่นกัน เห็นได้จากต้นทุนราคาพลังงาน และเชื้อเพลิงในการผลิตราคาปรับตัวลง และยังมีข่าวดีที่บริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด ในกลุ่มอวาด้า ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย ซึ่ง GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 42.93% ชนะประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 560 เมกะวัตต์ ซึ่งช่วยให้เป็น Story Growth โดยราคาพื้นฐานเหมาะสมอ้างอิงกับ Consensus อยู่ที่ 74 บาท

Back to top button