ช่วงนี้ฟิตจัด! ก.ล.ต. ลงดาบแก๊งปั่นหุ้น YCI อีก 3 ราย

ช่วงนี้ฟิตจัด! ก.ล.ต. ลงดาบแก๊งปั่นหุ้น YCI อีก 3 ราย


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษผู้กระทำผิดฐานสร้างราคาหุ้น บริษัทยงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ YCI ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษจำนวน 3 ราย ได้แก่ 1) นายศิร์วสิษฏ์ สายน้ำผึ้ง 2) นางสาวนพวรรณ สุวรรณ และ 3) นายวิโรจน์ อานกแก้ว

โดยก.ล.ต.ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายศิร์วสิษฏ์ ได้ตกลงหรือรู้เห็นร่วมกับบุคคลอีก 5 ราย ในการใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์จำนวนหลายบัญชีเข้าซื้อขายหุ้น YCI ในลักษณะอำพรางเพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าหุ้น YCI มีการซื้อขายกันมาก

ทั้งนี้มีการซื้อขายอย่างต่อเนื่องในระหว่างวันที่ 10-27 ก.ย.56 ทำให้ราคาและปริมาณซื้อขายหุ้น YCI ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด โดยผู้สนับสนุนการกระทำผิด 2 ราย ได้แก่ นางสาวนพวรรณ และนายวิโรจน์ ได้ให้ยืมใช้ชื่อในการซื้อขายเพื่อสร้างราคาโดยได้รับค่าตอบแทนจากการดำเนินการดังกล่าว

ขณะที่การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 243 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ จำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 2 เท่าของผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้ร่วมกระทำผิดรายอื่นอีก 5 ราย จะเข้ารับการพิจารณาเปรียบเทียบความผิดจากคณะกรรมการเปรียบเทียบ ขณะที่นายศิร์วสิษฏ์ นางสาวนพวรรณ และนายวิโรจน์ ไม่ประสงค์จะเข้ารับการพิจารณาเปรียบเทียบความผิด ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม

Back to top button