IRPC คาด EBITDA ปี 60 ใกล้เคียงปีนี้ที่ 1.8 หมื่นลบ.

IRPC คาด EBITDA ปี 60 ใกล้เคียงปีนี้ที่ 1.8 หมื่นลบ.


นายกฤช ชัยเรืองยศ ผู้จัดการฝ่าย ฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่าบริษัทฯคาดกำไรก่อนภาษี ดอกเบี้ยจ่าย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปี 60 น่าจะใกล้เคียงเมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดจะทำได้ 18,000 ล้านบาท จากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นราว 30 วัน ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. 60 ขณะที่คาดค่าการกลั่นรวม (GIM) ปีหน้าจะอยู่ที่ 13-14 เหรียญ/บาร์เรล จากปีนี้ 13 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ประเมินทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบปี 60 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 52-57 เหรียญ/บาร์เรล จากปีนี้น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 40-50 เหรียญ/บาร์เรล จากความต้องการใช้น้ำมันของโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดจะมีความต้องการใช้น้ำมันในปีหน้าราว 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ซัพพลายจะอยู่ที่ระดับ 8 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าดีมานด์จะมากกว่าซัพลาย จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนงบลงทุนปีหน้าจะใช้ราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  โดยเป็นการลงทุนต่อเนื่องของโครงการการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีกจำนวน 3 แสนตัน/ปี ซึ่งจะแล้วเสร็จไตรมาส 2/60

นอกจากนี้แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 ธุรกิจโรงกลั่นดูดีขึ้น โดยปัจจุบันมีค่าการกลั่น GIM อยู่ในระดับ 13 เหรียญ/บาร์เรลแล้ว เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่อยู่ที่ 12.5 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องด้วยเข้าสู่ช่วงของฤดูหนาว และราคาน้ำมันก็ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ที่ 42-43 เหรียญ/บาร์เรล โดยให้จับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปก ในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ว่าจะมีการลดกำลังการผลิตได้หรือไม่ ซึ่งหากสามารถบรรลุข้อตกลงได้จะส่งผลให้กำลังการผลิตลดลงราว 5-6 แสนบาร์เรล/วัน

ขณะที่โครงการ EVEREST เพื่อเพิ่มขีดความสามารถองค์กรในทุกด้าน จะสามารถสร้างกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย  (EBITDA) ในปีนี้ได้เพียง 2.3-2.4 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าที่จะทำได้ได้ 3.4 พันล้านบาทในปีนี้ โดย 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้ว 1.3 พันล้านบาท หลังโครงการ UHV ล่าช้ากว่าแผนโดยมาเปิดดำเนินการได้ในเดือนก.ค.59 จากเดิมที่ต้องเดินเครื่องผลิตในไตรมาส 1/59 แต่คาดว่าจะยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ว่าในปี 61 จะส่งผลให้ EBITDA เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท

                

Back to top button