FER เตรียมทุ่ม 740 ล้านบาท ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานแก๊สชีวภาพ

FER เตรียมทุ่ม 740 ล้านบาท ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานแก๊สชีวภาพ (ไบโอแก๊ส) 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 12MW คาดเริ่มดำเนินการแล้วเสร็จในปี 60


บริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือ FER แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) อนุมัติแผนธุรกิจประจำปี 60 ที่จะมีการลงทุนในธุรกิจพลังงาน โดยมีแผนจะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแก๊สชีวภาพ 2 โครงการ ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากการใช้เงินเพิ่มทุนที่จะขออนุมัติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 ในวันที่ 6 ม.ค.60 ได้แก่ โครงการขนาด 4 เมกะวัตต์ จะใช้งบประมาณเบื้องต้น 170-240 ล้านบาท ตามสัดส่วนที่บริษัทคาดว่าจะลงทุน ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุน การตรวจสอบสถานะทั้งในด้านกฎหมาย ,ด้านบัญชี และการเงิน ของโครงการดังกล่าว ซึ่งโครงการได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว

โดยโครงการขนาด 8 เมกะวัตต์ จะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 500 ล้านบาท ตามสัดส่วนที่บริษัทคาดว่าจะลงทุน โดยแหล่งเงินทุนบางส่วนอาจมาจากการกู้ยืม ขึ้นอยู่กับการเจรจากับสถาบันการเงิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้เริ่ม COD แล้ว

ทั้งนี้ โครงการทั้ง 2 จะเป็นการซื้อหุ้นเสียงข้างมากในบริษัทเจ้าของโครงการ (Project Company) เพื่อให้บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยสัดส่วนที่จะซื้อสุดท้ายยังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ขาย โดยโครงการขนาด 4 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้รับอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 12% คาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/60 ส่วนโครงการขนาด 8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้รับอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น ไม่ต่ำกว่าต้นทุนเงินทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) ของบริษัท และคาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จและใช้เงินภายในไตรมาส 4/60

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 โครงการ อยู่ในช่วงศึกษาความเป็นไปได้และเจรจาต่อรองกับผู้ขาย ทางบริษัทจึงไม่สามารถเปิดเผยถึงชนิดของเชื้อเพลิง สัดส่วนที่คาดว่าจะลงทุน และวันที่เริ่ม COD ได้ ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้บริษัทเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจได้ และกระทบต่อการเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้หากผลการศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการรวมถึงผลตอบแทน ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ บริษัทไม่มีความจำเป็นต้องเข้าลงทุน อย่างไรก็ตาม หากบริษัทไม่ได้เข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว บริษัทยังคงมีโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจาในลำดับถัดๆ ไป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัท และผู้ถือหุ้นในระยะยาว

นอกจากการลงทุนในธุรกิจพลังงานดังกล่าวแล้ว แผนในปี 60 ยังจะลงทุนในธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นการลงทุนเป็นตัวแทนนายหน้าในการจัดจำหน่ายแก๊ส LPG และธุรกิจอื่น ๆ ของ บริษัท สตาร์ แก๊ส จำกัด (สตาร์ แก๊ส) ที่บริษัทจะซื้อหุ้นทั้งหมด 100% มูลค่าเบื้องต้นราว 550 ล้านบาท เพื่อให้ได้มาซึ่งสถานีบริการแก๊ส LPG และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/60 มีอัตราผลตอบแทนจากผู้ถือหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประมาณ 14% 

X
Back to top button