ลือหึ่ง IFEC เบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อี LHFUND จับตาเจ้าหนี้ยึดทรัพย์ใช้หนี้ร่วม 5 พันล้าน!

ลือหึ่ง IFEC เบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อี LHFUND จับตาเจ้าหนี้ยึดทรัพย์ใช้หนี้ร่วม 5 พันล้าน!


แหล่งข่าวจากวงการกองทุนรวม เปิดเผยว่า บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) รอบ วันที่ 15 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา ซึ่งมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัดหรือ LHFUND เป็นหนึ่งในผู้ซื้อ โดยจากการตรวจสอบ พบว่า มีจำนวนผู้ซื้อตั๋วบี/อีของ IFEC ประมาณ 10 ราย  

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ยังไม่พบว่า ตั๋วแลกเงินที่ถูกผิดนัดชำระหนี้เมื่อ วันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น คิดเป็นจำนวนเงินเท่าใดอย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า IFEC ได้ทำการออกตั๋วแลกเงินประเภทดังกล่าวจำนวนทั้งหมดราว 3 พันล้านบาท ให้กับผู้ซื้อไม่เกิน 10 ราย อีกทั้งยังมีหนี้จากหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Debenture) อีกจำนวน 2 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี การกำหนดชำระหนี้รอบต่อไปของ IFEC จะอยู่ในช่วงต้นสัปดาห์แรกของปีหน้า (2560) ซึ่งหากบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ในครั้งต่อไปได้ ทางกลุ่มเจ้าหนี้อาจมีการพิจารณายึดสินทรัพย์บริษัทมาทำการขายเพื่อชดใช้หนี้ต่อไป โดยแหล่งข่าวรายดังกล่าวได้แสดงความมั่นใจด้วยว่า สินทรัพย์ของ IFEC มีมูลค่าเพียงพอ และเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งจะทำให้สามารถขายได้ง่าย และจะไม่ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้

X
Back to top button