ตามคาด! เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%

ตามคาด! เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% พร้อมเตรียมขึ้นอีก 2 ครั้งในปีนี้ และอีก 3 ครั้งในปีหน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9-1 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเสร็จสิ้นวานนี้ นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน และครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี

ขณะที่เฟดคาดการณ์ว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และปรับขึ้น 3 ครั้งในปีหน้า

ทั้งนี้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งของเฟดในปีนี้ จะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. และธ.ค. ซึ่งความเป็นไปได้ดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

นอกจากนี้เฟดยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.1% ในปีนี้ และปีหน้า ก่อนที่จะชะลอลงสู่ 1.9% ในปี 2019

ส่วนตัวเลขอัตราการว่างงาน คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 4.5% ในช่วงสิ้นปีนี้ และจะทรงตัวที่ระดับดังกล่าวจนถึงปี 2019

อย่างไรก็ตามเฟดคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.9% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิมที่ 1.8% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในระยะยาวเข้าใกล้ระดับ 2%

 

ขณะที่แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า “จุดยืนด้านนโยบายการเงินของสหรัฐยังคงมีความผ่อนคลาย ซึ่งจะสนับสนุนสภาวะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งต่อไป และหนุนให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งเฟดคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2018″

“อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา โดยอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายในระยะยาวของ FOMC ที่ 2% และ FOMC คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพที่ราว 2% ในระยะกลาง” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในแถลงการณ์หลังการประชุมวันนี้

Back to top button