EGCO คาดโรงไฟฟ้าคลองหลวง 102MW เริ่ม COD ในมิ.ย.นี้

EGCO คาดโรงไฟฟ้าคลองหลวง กำลังการผลิต 102 MW เริ่ม COD ใน มิ.ย.นี้


นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าคลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก (SPP) กำลังการผลิต 102 เมกะวัตต์ (MW) จะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าดังกล่าว

โดยโรงไฟฟ้าคลองหลวง เป็น 1 ใน 6 โครงการทั้งในและต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งรวมถึงโครงการ SPP ในประเทศอีก 2 โครงการ และโครงการในต่างประเทศ 3 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าไซยะบุรี ในลาว ,โรงไฟฟ้าซานบัวนาเวนทูรา และโรงไฟฟ้ามาซินลอค หน่วยที่ 3 ในฟิลิปปินส์ ซึ่งจะทยอยเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 62

สำหรับความคืบหน้าของโครงการที่อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในต่างประเทศ 4 โครงการ ได้แก่ สปป.ลาว 2 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าพลังน้ำปากแบง อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำเทิน 1 อัยการสูงสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) หลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว

ขณะที่โรงไฟฟ้าพลงังานความร้อนใต้พิภพ สตาร์ เอนเนอร์ยี่ ส่วนขยาย หน่วยที่ 3 และ 4 อยู่ระหว่างเจรจาค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้าอินโดนีเซีย และโรงไฟฟ้าถ่านหินกวางจิ อยู่ระหว่างการเจรจาค่าไฟฟ้าและสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม และเจรจาสัญญาหลักต่าง ๆ เช่น สัญญาสัมปทาน สัญญาการรับประกันจากรัฐบาล ฯลฯ กับรัฐบาลเวียดนาม

Back to top button