จับตา! ประชุมบอร์ด NOK วันนี้ เกาะติดประเด็นเพิ่มทุนรอบใหม่

จับตา! ประชุมบอร์ด NOK วันนี้ เกาะติดประเด็นเพิ่มทุนรอบใหม่ คาดดึงพันธมิตรจีน HNCA - นกสกู๊ต เข้าร่วมทุน หวังได้เงินมากกว่า 3 พันล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (15 มิ.ย.) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการบริษัท โดยมีวาระการประชุมเรื่องการระดมทุนรอบใหม่ หลังจากการเพิ่มทุนรอบแรก NOK ขายได้ทั้งหมด 510,999,882 หุ้น และจำนวนหุ้นคงเหลือ 114,000,118 หุ้น ซึ่งบริษัทได้รับจำนวนเงินที่ได้รับสุทธิจากการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวทั้งหมด 1.22 พันล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า NOK จะดึงพันธมิตรจากจีน บริษัท Henan Civil Aviation Development & Investment Co.Ltd (HNCA) เข้าร่วมทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งคาดว่าจะน่ามีสัดส่วน 12.5-25.0% ขึ้นอยู่กับผู้ร่วมทุนรายอื่นจะสนใจด้วยหรือไม่

นอกจากทุนจีนแล้วยังมีนกสกู๊ต จากสิงคโปร์ที่เคยมีการหารือถึงการร่วมทุนไว้ก่อนหน้านั้น ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดในครั้งนี้ด้วยและคาดการระดมทุนจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าการระดมทุนรอบ 2 จะได้เงินมากกว่า 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้

ด้าน นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (14 มิ.ย.) ว่า สาเหตุที่ไม่เพิ่มทุนใน NOK เพราะต้องการเห็นแผนฟื้นฟูที่ชัดเจนของสายการบินนกแอร์ ประกอบกับการบินไทยต้องการโฟกัสธุรกิจของตัวเองและสายการบินไทยสมายล์ โดยทีมบริหารของบริษัทต้องมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้แผนปฏิรูปการบินไทยเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งยังมีแผนปฏิรูประยะต่อไปอีก

อย่างไรก็ตาม THAI ยังคงถือหุ้นใน NOK แม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นของการบินไทยใน NOK จะลดลงเหลือ 21.57% จากเดิมถือสัดส่วน 39.2% หลังการบินไทยไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุนใน NOK รอบที่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังพร้อมให้ความร่วมมือกับ NOK ทั้งการขายตั๋วโดยสาร การทำการบินร่วม (Codeshare) และขณะเดียวกันก็มีผู้บริหารของการบินไทยนั่งเป็นกรรมการ NOK อยู่ด้วย เพื่อช่วยให้ NOK อยู่รอด ส่วนกรณีที่ NOK จะเปิดทางให้พันธมิตรใหม่เข้ามาถือหุ้นนั้นก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ดี

X
Back to top button