เครือสหพัฒน์คาด H2 กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัว หนุนผลงานทั้งปีโตตามเป้า

เครือสหพัฒน์ เผยยอดขาย H1/60 พลาดเป้า หลังกำลังซื้อในประเทศชะลอตัว แต่มั่นใจทั้งปีโตตามเป้าหลังคาดกำลังซื้อฟื้นตัวใน H2/60 จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ


นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ ICC เปิดเผยว่า ยอดขายของเครือสหพัฒน์ฯในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจากกำลังซื้อและการจับบ่ายใช้สอยของประชาชนในประเทศยังคงชะลอตัวและยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกคาดว่าจะยังเห็นการเติบโตได้อยู่บ้าง แต่ความมั่นใจอาจจะยังไม่ฟื้นกลับมาและรายได้ของประชาชนไม่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดภาวะการชะลอการจับจ่ายใช้สอย

“ครึ่งปีแรกการจับจ่ายใช้สอยยังชะลอต่อเนื่อง เห็นได้จากยอดขายของสหพัฒน์ฯที่ครึ่งปีแรกยอมรับว่าไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ โดยปัจจัยส่งผลกระทบเป็นเรื่องกำลังซื้อที่ยังคงชะลอตัวอยู่” นายบุญเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าแนวโน้มยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าครึ่งปีแรก จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐด้วยการเดินหน้าโครงการลงทุนต่างๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตได้มากขึ้น และเชื่อว่าจะส่งผลมาถึงกำลังซื้อในประเทศที่จะเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจ แต่ยังมองว่าภาวะของการจับจ่ายใช้สอยมีโอกาสกลับมาซึมตัวได้อีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.60 จากปัจจัยในประเทศ และจะกลับมาฟื้นตัวและคึกคักมาขึ้นไนช่วงหลังจากนั้น

บริษัทเชื่อว่าในช่วงหลังจากผ่านเหตุการณ์ช่วงเดือนต.ค. 60 ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต่างๆ จะมีการกระตุ้นตลาดผ่านการทำกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดจะกลับมาคึกคักขึ้น ดังนั้น บริษัทยังคงมั่นใจว่ายอดขายในปีนี้ยังเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 10% จากปีก่อน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่บริษัทมองว่าเป็นอัตราการเติบโตที่เหมาะสมในภาวะที่ภาพรวมของตลาดและภาวะเศรษฐกิจที่ยังเติบโตไม่มากนัก

ส่วนการจัดงานงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 21 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 29 มิ.ย.-2 ก.ค.60 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีสินค้าในเครือสหพัฒน์มาจำหน่ายในราคาพิเศษกว่า 1,000 คูหา พร้อมทั้งจะมีการแสดงนวัตกรรม, สินค้าและบริการใหม่ โดยบริษัทคาดว่าจะมียอดขายในงานครั้งนี้กว่า 300 ล้านบาท

Back to top button