NEWS แถลงกรณีซื้อหุ้น NMG ชูปณิธาน 5 ข้อ ยืนยันความโปร่งใส

NEWS หรือชื่อเดิมคือ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ลงวันที่ 24 เมษายน 2558 เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และจุดยืนของบริษัทต่อบุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง


บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS เดิมคือ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ลงวันที่ 24 เมษายน 2558 เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และจุดยืนของบริษัทต่อบุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง มีใจความดังต่อไปนี้

ตามที่ปรากฎข่าวที่เกี่ยวข้องกับการซื้อหุ้นของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ของบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC อีกครั้งทั้งในหน้าหนังสือพิมพ์ในกลุ่ม NMG ใน website หรือในสื่อสังคม (Social Media) ต่างๆ โดยเฉพาะในเดือนเมษายน 2558 โดยอาจอยู่ในรูปแบบของการรายงานข่าว การวิเคราะห์ข่าวโดยคอลัมนิสต์หรือผู้จัดรายการ การโฆษณาประชาสัมพันธ์เต็มหน้ากระดาษ หรือมีกิจกรรมใดๆ อันอาจมีลักษณะไปในทางชี้นำให้ผู้อ่านเกิดความเห็นใจในผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร หรือพนักงานของกลุ่มบริษัท NMG

ขณะเดียวกันก็สร้างความเข้าใจผิด ความเสียหาย หรือการถูกดูหมิ่นเกลียดชังทั้งต่อตัวของบริษัทและบุคคลต่างๆที่ถูกอ้างถึง ทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท โดยเฉพาะได้กล่าวหาว่าบริษัทละเมิดกติกา มีเจตนาเลี่ยงกฎเทนเดอร์ออฟเฟอร์ โดยได้อ้างชื่อของบุคคลต่างๆ ให้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทนั้นบริษัทจึงขอยืนยันข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันอีกครั้ง ดังนี้

1. บริษัทได้ลงทุนในหุ้นของ NMG อย่างถูกต้องถูกกฎระเบียบและถูกกฎหมาย ผ่านการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งไม่มีข้อกฎหมาย หรือกฎระเบียบใดๆ ห้ามไม่ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือบริษัทใดบริษัทหนึ่งมาลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

2. บริษัทเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีคณะกรรมการบริษัทที่มาจากบุคคลที่มีชื่อเสียง มีประวัติและประสบการณ์ในการทำงานที่สามารถอ้างอิงและตรวจสอบได้ นอกจากนี้ บริษัทฯมีกระบวนการในการพิจารณาการลงทุนต่างๆ อย่างมีหลักเกณฑ์ ถูกต้องครบถ้วน เป็นอิสระ และสอดคล้องกับนโยบายการเจริญเติบโตของกลุ่มบริษัท มีการแต่งตั้งที่ปรึกษากฎหมายที่เป็นองค์กรกฎหมายระหว่างประเทศ และที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เพื่อให้ความเห็นโดยละเอียดในทุกขั้นตอน เพื่อให้การลงทุนดังกล่าว เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯและผู้ถือหุ้นทุกราย โดยไม่มีบุคคลหรือนิติบุคคลใดๆอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจ

 

3. บริษัทไม่เคยร่วมมือหรือทำความตกลงประการใดกับนิติบุคคลหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงไปในทางเดียวกัน หรือมีข้อตกลงใดๆ ในการบริหารกิจการร่วมกัน หรือได้มีการชักชวนบุคคลอื่น เพื่อให้ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของ NMG ในเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน หรือมีแหล่งเงินทุนร่วมกันกับบุคคลอื่น หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือในการได้มาซึ่งแหล่งเงินทุน เพื่อนำแหล่งเงินทุนนั้นมาใช้ในการซื้อหุ้น NMG

แต่อย่างใดการที่สื่อ ผู้บริหารหรือคอลัมนิสต์บางคนในกลุ่มบริษัทเนชั่น พยายามเกี่ยวโยงการลงทุนของบริษัทกับการลงทุนของบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น ให้สาธารณะชนเกิดความรู้สึกว่าเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน และมีการพาดพิงไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพพจน์และชื่อเสียงของบุคคลเหล่านั้น ดังนั้นการสรุปรวมว่าทุกๆคนที่ลงทุนมีความเกี่ยวโยงกัน และกล่าวหาบุคคลดังกล่าวโดยอาศัยประโยชน์ความเป็นสื่อ กระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อคุณธรรมและจรรยาบรรณของสื่อมวลชนที่ดี อย่างเห็นได้ชัดเจน

 

4. บริษัทมีปณิธาน 5 ข้อ ที่ท่านประธานกรรมการบริษัทได้มอบไว้ให้เพื่อให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับสื่อทุกคนยึดถือปฏิบัติในการทำงานโดยเคร่งครัด ดังนี้

1. ทำหน้าที่โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

2. ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ใช้สื่อในการทำลายล้างอีกฝ่ายหนึ่ง

3. ไม่อาศัยสถานะของสื่อไปข่มเหงรังแกหรือเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น

4. เป็นปฏิปักษ์ในทุกรูปแบบกับการทุจริตประพฤติมิชอบ และการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

5. แยกความคิดเห็นออกจากข่าว ไม่นำเสนอข่าวเกินข้อมูลความจริง ข่าวที่ยังไม่ตรวจสอบ ข่าวบิดเบือนและข่าวเท็จต่อประชาชน

 

ดังนั้น บริษัทจึงขอเรียกร้องมายังบริษัท NMG และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ในฐานะที่ได้กล่าวอ้างว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชนที่มีอิสระและสัตย์ซื่อต่อหลักการตลอดเวลากว่า 44 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งมา

Back to top button