“วินท์คอม เทคโนโลยี” ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 80 ล้านหุ้น เข้าเทรด mai

"วินท์คอม เทคโนโลยี " หรือ VINTCOM ผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยี ด้านคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ ออราเคิล และ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ยื่นไฟลิ่งขาย IPO จำนวน 80 ล้านหุ้น เข้าเทรด mai หวังระดมทุนขยายธุรกิจกลุ่มประเทศ CLM โดยมี บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VINTCOM ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็น  26.67% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ VINCOM มีทุนจดทะเบียนจำนวน 150  ล้านบาท โดยทุนที่ออกจำหน่ายและชำระแล้วมีจำนวน 110 ล้านบาท หรือคิดเป็น 220 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50  บาท ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยี ด้านคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อออราเคิล และ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ กว่า 17 ปี  ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเป็นผู้ผลิตระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา

โดยจะนำเสนอแบบโซลูชั่น เช่น คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ หน่วยเก็บข้อมูลอุปกรณ์ระบบเครือข่าย และระบบฐานข้อมูล มิดเดิ้ลแวร์ โปรแกรมระบบงาน และโปรแกรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้เหมาะกับความต้องการในปัจจุบันและสามารถขยายให้รองรับงานในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีธุรกิจบริการบำรุงรักษาระบบดังกล่าว ทั้งแบบการบำรุงรักษาป้องกัน และการบำรุงรักษาแบบแก้ไขรวมทั้งการปรับปรุงหรือโอนย้ายฐานข้อมูล การโอนย้ายระบบงาน การปรับค่าตัวแปรต่างๆของระบบ เป็นต้น และภายใต้บริษัทย่อย คือ ” วีเซิร์ฟพลัส” ที่ VINCOM ถือหุ้นอยู่ 51% ยังทำธุรกิจบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่กว้างขวางหลากหลายสินค้ามากยิ่งขึ้น

นางทรงศรี กล่าวว่า เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้ในการขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLM รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย ทั้งนี้ การขยายตลาดในกลุ่ม CLM หรือ กัมพูชา เมียนมา และลาว นั้น นอกจากผลิตภัณฑ์ออราเคิลแล้ว บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนการจำหน่ายสินค้า Palo Alto Networks , Arista , Infoblox , Informatica และ Splunk ในประเทศดังกล่าว

“บริษัทเล็งเห็นว่าเป็นประเทศที่กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการสินค้าซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทในอนาคตได้สูง”นางทรงศรี กล่าว

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่อง จากความต้องการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลของบริษัทชั้นนำ หรือแม้แต่ภาครัฐเองก็ตาม โดยผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลังปี 57 มีรายได้ 743 ล้านบาท กำไรสุทธิ 45 ล้านบาท ปี 58 มีรายได้ 816 ล้านบาท กำไรสุทธิ 41 ล้านบาท และ ปี 59 มีรายได้ 949 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/60 มีรายได้ 285 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 16 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 59 สัดส่วนรายได้ของ VINCOM มาจากการจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยี ด้านคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ ออราเคิล และ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ประมาณ  75% และอีก 24% จะมาจากรายได้การให้บริการ

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ก่อนการเสนอขายหุ้น IPO ได้แก่ บริษัท วีเน็ทแคปปิทอล จำกัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ ถือหุ้นจำนวน 219.99600 ล้านหุ้น หรือ 99.9998% หลังจากการเสนอขาย IPO สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 73.3332%

X
Back to top button