“ดิทโต้” ยื่นไฟล์ลิ่งขาย IPO 80 ล้านหุ้น เล็งเข้าเทรด mai

"ดิทโต้" หรือ DITTO ผู้ดำเนินธุรกิจให้เช่า จำหน่ายและให้บริการด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และระบบจัดการเอกสารครบวงจร ยื่นไฟล์ลิ่งขาย IPO 80 ล้านหุ้น เล็งเข้าเทรด mai โดยมี บล.โนมูระ พัฒนสิน เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) หรือ DITTO ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 8 ก.ย.60 เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้น และมีความประสงค์จะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมี บล.โนมูระ พัฒนสิน เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้บริษัทมีวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ เป็นการลงทุนเพื่อขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 228 ล้านบาทภายในไตรมาส 4/61 ลงทุนเพื่อขยายศักยภาพในงานสแกนเอกสาร 42 ล้านบาทภายในไตรมาส 4/61 ลงทุนเพื่อขยายศักยภาพในการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบจัดการเอกสาร 35 ล้านบาทภายในไตรมาส 3/62 และที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับ DITTO ดำเนินธุรกิจให้เช่า จำหน่าย และให้บริการด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และระบบจัดการเอกสารครบวงจร (Document Solution) และธุรกิจจำหน่าย ให้บริการ และรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการของหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น ศูนย์ดาราศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ ระบบโทรมาตร หรือระบบเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) เป็นต้น ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทย่อย คือ บริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด (บริษัทย่อย) ซึ่งบริษัททำการถือหุ้นในบริษัทย่อยในสัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว

ส่วนโครงการในอนาคต บริษัทมีโครงการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้เช่า จำหน่าย และให้บริการด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และระบบบริหารจัดการเอกสารครบวงจร (Document Solution) โดยมีแผนขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง เช่น ชลบุรี เป็นต้น จึงจะตั้งสาขาในจังหวัดสำคัญในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เบื้องต้น 6 สาขา ลงทุนสาขาละ 38 ล้านบาท รวม 228 ล้านบาท กำหนดพร้อมเริ่มดำเนินงานภายในไตรมาส 4/61

พร้อมกันนั้น ยังมีแผนขยายศักยภาพงานสแกนเอกสาทั้งการสแกนเอกสารที่ป็นความลับ (Security Scanning) การให้บริการสแกน ณ สถานที่ของลูกค้า (On-site Scanning) เป็นต้น ซึ่งบริษัทมีแผนการลงทุนห้องสแกนที่มีระบบรักษาความปลอดภัย (Security Scanning Room) ซอฟท์แวร์ อุปกรณ์และเครื่องมือที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 42 ล้านบาท

ส่วนการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบจัดการเอกสารให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมการใช้งานในองค์กรต่างๆเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ได้แก่ การลงทุนในเครื่องมือและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การว่าจ้างและพัฒนาบุคลากรของบริษัทให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมถึงการว่าจ้างผู้พัฒนาซอฟต์แวร์จากภายนอก (Outsourcing) สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์บางส่วนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คาดใช้เงินลงทุน 35 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี กำหนดให้บริการได้ภายในช่วงไตรมาส 3/62

ทั้งนี้บริษัทมีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 400 ล้านหุ้น  มูลค่าหุ้นที่ตราไว้เท่ากับหุ้นละ 0.50 บาท โดยปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเท่ากับ 160 ล้านบาท และภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปในครั้งนี้ บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเท่ากับ 200 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี (ปี 57-59) รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 427 ล้านบาทในปี 57 มาเป็น 541 ล้านบาทในปี 59 ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 30.40 ล้านบาท มาเป็น 55.19 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจบริการให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร บำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร และให้บริการการสแกนเอกสาร รวมทั้งธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการต่างๆ

ส่วนงวด 6 เดือนแรกของปี 60 บริษัทมีรายได้รวม 230.91 ล้านบาท ต้นทุน 154.79 ล้านบาท กำไรสุทธิ 18.48 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 486.16 ล้านบาท หนี้สินรวม 301.96 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้น 184.20 ล้านบาท

ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ณ วันที่ 15 ส.ค.60 คือ กลุ่มตระกูลรัตนกมลพร ถือหุ้น 280 ล้านหุ้น คิดเป็น 87.50% หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 70%, นายกฤตย์ อินทรพรอุดม ถือหุ้น 10 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.13% จะลดสัดส่วนหุ้นลงเหลือ 2.50%, นายศุภโชค ตันติวิท ถือหุ้น 10 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.13% จะลดสัดส่วนหุ้นลงเหลือ 2.50% และกลุ่มตระกูลบุญธกานนท์ ถือหุ้น 10 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.13% จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 2.50%

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะบริษัทภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมายและทุนสำรองอื่น

Back to top button