ลือหึ่ง! SIMAT ชนะคดี “กสท” พร้อมบุ๊กกำไรทันที 665 ลบ.

ลือหึ่ง! SIMAT ชนะคดี "กสท" พร้อมบุ๊กค่าเสียหายทันที 665 ลบ. ลุ้นประกาศจ่ายปันผลพิเศษ 1 บ./หุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสข่าวลือว่า บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ชนะคดีความฟ้องร้อง บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom Public Company Limited) จากกรณีที่บริษัทได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวนทุนทรัพย์ 665.62 ล้านบาท ในกรณีที่ กสท ผิดสัญญาไม่ดำเนินการตรวจรับและไม่ปฏิบัติตามสัญญาเช่าใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสงพร้อมอุปกรณ์ในพื้น ที่จังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สัญญาลงวันที่ 10 มิถุนายน 2554 และวันที่ 13 มิถุนายน 2554 ตามลำดับ

ทั้งนี้ทาง SIMAT ได้ดำเนินการจัดซื้อ อุปกรณ์และติดตั้ง โครงข่ายใยแก้วนำแสงจนเสร็จสิ้น และได้ดำเนินการส่งมอบอุปกรณ์ทั้งระบบต่อ กสท แล้ว สำหรับโครงข่ายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 และ วันที่ 11 กรกฎาคม 2555 ตามลำดับ ตามเงื่อนไขในสัญญาดังกล่าว แต่ กสท กลับเพิกเฉย ไม่ดำเนินการตรวจรับตามสัญญา และบริษัทได้มีการทวงถามเป็นหนังสือไปยัง กสท. หลายครั้งแล้ว แต่ กสท ก็ไม่ดำเนินการและไม่มีการปฏิบัติใดๆให้เป็นไปตามสัญญา

โดย SIMAT จึงได้ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาต่อ กสท เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 และจึงได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อ กสท ซึ่งศาลปกครองรับไว้เป็นคดีดำหมายเลข 2518/2556 และศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557

 

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าวรายงานว่า” หากประเด็นดังกล่าวเป็นความจริงจะส่งผลให้บริษัทบันทึกกำไรค่าเสียหายที่ได้จากการฟ้องร้องจำนวนกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (EPS) 1.60 บาทต่อหุ้น ขณะที่มีการคาดการณ์ว่ากำไรพิเศษจำนวนนี้บริษัทจะนำไปจ่ายเป็นปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นประมาณ 1 บาท คิดเป็นอัตราการจ่ายปันผล (Dividend Yield) ที่ 26%

โดยประเด็นดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้น SIMAT อย่างหนาแน่นเพื่อรับปันผลพิเศษ ขณะที่เกิดความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะนำเงินที่ได้รับไปขยายธุรกิจในอนาคต ด้านราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้อยู่ที่ระดับ 3.80 บาท ปรับตัวขึ้น 0.32 บาท หรือ 9.09% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 52.83 ล้านบาท

Back to top button