จับตาราคาหุ้น PE วูบ! ศาลล้มละลายสั่งจ่ายเงิน NWR พร้อมดบ.คดีบำบัดน้ำเสีย 1.02 พันลบ.

จับตาราคาหุ้น PE วูบ! ศาลล้มละลายสั่งจ่ายเงิน NWR พร้อมดบ.คดีบำบัดน้ำเสีย 1.02 พันลบ.


ตามที่บริษัท พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ จกัด (มหาชน) หรือ PE ได้มีหนังสือฉบับที่อ้างอิงเพื่อแจ้งถึงกรณีที่บริษัทได้ถูกบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR  ยื่นฟ้องเป็นจำเลยในคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ พก.6/2558 นั้น

บริษัทใคร่ขอเรียนท่านให้ทราบเพิ่มเติมว่าในวันนี้(14ธ.ค.60)ศาลล้มละลายกลางได้มีคำพิพากษาให้บริษัทชำระเงินให้บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR  เป็นจำนวนเงิน 478,774,424.90 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี จากต้นเงินดังกล่าว นับจากวันที่ 23 ก.ค. 2546 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น โดยบริษัทจะเรียนชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนรายละเอียดของการวินิจฉัยของศาล ภายหลังจากที่บริษัทได้รับสำเนาคำพิพากษาของศาลแล้ว

ทั้งนี้บริษัทมีสิทธิที่จะยืนอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาในวันที่ 14 ม.ค.2561 เพื่อคัดค้นคำวินิจฉัยของศาลล้มละลายกลางดังกล่าว โดยบริษัทจะรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการให้ท่านทราบต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ได้ยื่นฟ้องเป็นจำเลยในคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ พก. 6/2558

โดยรายละเอียดของคดี คือ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2558 NWR ได้ยื่นฟ้องคดีให้บริษัทในฐานะหุ้นส่วนของกิจการร่วมค้าบริษัท พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ หรือ PE บริษัท เพท เอ็นจิเนียส์ อิงค์ และบริษัท ล็อควูด แอนดรูส์ แอนด์ นิวแนม อิงค์ (กิจการร่วมค้า พีอี-เพทแลน) ร่วมรับผิดในค่างานที่กิจการร่วมค้า พีอี-เพทแลน ค้างชำระต่อ NWR ตามสัญญาจ้างเหมาช่วงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียจากกรุงเทพมหานครในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2546-2554

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า หากคิดมูลค่าเงินที่ต้องชำระบวกกับอัตราดอกเบี้ยที่ 7.5% ต่อปี เป็นระยะเวลา 15 ปี รวมเป็นดอกเบี้ย 538.61 ล้านบาท จะเท่ากับว่ามูลค่าที่ PE ต้องชำระให้กับ NWR รวมเงินต้น 478.77 ล้านบาทเป็นเงินทั้งสิ้น 1.02 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากมีการคิดมูลค่าด้วยวิธีทบต้นทบดอกจะเท่ากับว่ามูลค่าทั้งหมดที่ต้องชำระรวมอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 1.40 พันล้านบาท ซึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการชำระเงินดังกล่าวจะใช้วิธีคำนวณดอกเบี้ยแบบใด อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

ด้านราคาหุ้น PE ปิดตลาดวันนี้(14ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.61 บาท บวก 0.01 บาท หรือ 1.67% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 0.09 ล้านบาท

Back to top button