NMG บวกแรง 4% จ่อรับทรัพย์ 1.40 พันลบ. จับตาปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เน้นธุรกิจสื่อเท่านั้น!

NMG บวกแรง 4.35% จ่อรับทรัพย์ 1.40 พันล้านบาท จับตาปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เน้นธุรกิจสื่อเท่านั้น! ล่าสุด ณ เวลา 11.20 บาท ราคาอยู่ที่ 0.48 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 4.35% โดยราคาหุ้นขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 0.53 บาท ต่ำสุดที่ 0.47 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 4.02 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ล่าสุด ณ เวลา 11.20 บาท ราคาอยู่ที่ 0.48 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 4.35% โดยราคาหุ้นขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 0.53 บาท ต่ำสุดที่ 0.47 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 4.02 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงหลังจากที่บริษัทแจ้งข่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงกรณีที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้จำหน่ายสินทรัพย์ร่วม 5 รายการ คิดเป็นมูลค่า 1.40 พันล้านบาท ซึ่งประเด็นดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเนื่องจากมองว่าบริษัทจะได้รับเงินภายหลังการจำหน่ายสินทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 1.40 พันล้านบาท และอาจส่งผลให้ผลประกอบการกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น

โดยเช้าวันนี้ (20 ธ.ค.60) บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้จำหน่ายสินทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วยเงินลงทุนในบริษัทย่อยและอสังหาริมทรัพย์ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ และเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะปัจจุบันของอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ และธุรกิจสื่อ

สำหรับทรัพย์สินที่จำหน่าย ประกอบด้วย เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เนชั่น ยู จำกัด (NU) บริษัทย่อยประกอบธุรกิจมหาวิทยาลัยเนชั่น จำนวน 30.59 ล้านหุ้น คิดเป็น 90% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NU, เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด (BBB) บริษัทย่อยดำเนินธุรกิจช่องทีวีดิจิทัล NOW 26 จำนวน 149.99 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ BBB (หุ้นดังกล่าวถือโดยบริษัท 149.90 ล้านหุ้นและ อีก 99,997 หุ้น ถือโดยบริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด)

อีกทั้งเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท ดับบลิวพีเอส จำกัด (WPS) ประกอบธุรกิจและบริการด้านการพิมพ์ จำนวน 42.25 ล้านหุ้น คิดเป็น 84.5%} เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เอ็นเอ็มแอล จำกัด (NML) ซึ่งประกอบธุรกิจด้านการบริหารขนส่ง จำนวน 4.9 ล้านหุ้น คิดเป็น 99.99% และที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาและบางแปลงเป็นที่ดินว่างเปล่า รวม 5 แห่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1.40 พันล้านบาท

อนึ่งการจำหน่ายทรัพย์สินข้างต้นจะดำเนินการโดยวิธีประกวดราคา (Bidding) ซึ่งบริษัทฯ จะดำเนินการให้แล้ว เสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนหลังจากที่ได้รับอนุมัติที่เกี่ยวข้องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทฯจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่สนใจยื่นเสนอราคาซื้อทรัพย์สินแต่ละรายการตามกระบวนการและเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด และบริษัทฯ จะจำหน่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ที่เสนอราคาสูงสุด

โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าราคาของทรัพย์สินแต่ละรายการที่บริษัทฯ จะจำหน่ายไม่ว่ากรณีใดๆ จะต้องไม่ต่ำกว่า “ราคาพื้นฐาน” ตามที่บริษัทฯ จะเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ล่วงหน้า ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว เห็นสมควรเสนอให้กำหนดราคาพื้นฐานของการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยแต่ละแห่งในราคาที่มีส่วนลดไม่เกินร้อยละ 10 ของราคาตามมูลค่าที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงิน (บล.เคที ซีมิโก้) และผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน (บริษัท โปรสเปค แอพเพรซัล จำกัด) ของบริษัทฯ และในส่วนของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเห็นสมควรให้กำหนดราคาพื้นฐานในราคาเดียวกันกับราคาประเมินตามความเห็นของผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน

ทั้งนี้ การจำหน่ายเงินลงทุนใน NU, BBB, WPS และ NML จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจต่อไปในภายหน้าของกลุ่มบริษัท เนื่องจาก NU, BBB, WPS และ NML ไม่ใช่ธุรกิจหลักในด้านการผลิตสื่อและเนื้อหาข่าวสาร (content) ที่บริษัทมุ่งเน้น

ขณะที่การจำหน่ายเงินลงทุนใน BBB เพื่อเป็นการลดภาระด้านเงินทุนและรายจ่ายของบริษัท โดยภายหลังจากที่บริษัทจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยต่างๆ ข้างต้นไปแล้ว บริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก อันประกอบด้วย ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ (นสพ.กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น คมชัดลึก) การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง การผลิตเนื้อหารายการ ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ (สถานีดิจิทัลทีวีช่องข่าว Nation 22) ของกลุ่ม NBC และธุรกิจของกลุ่ม NINE

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า ผู้ถือหุ้นอันดับที่ 1 ของบริษัท คือ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท สปริงส์นิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการสถานีโทรทัศน์ข่าว “สปริงนิวส์” ออกอากาศผ่านระบบดิจิทัลทีวีและเคเบิลทีวีจานดาวเทียมช่อง 19 จึงเป็นไปได้ว่าการที่ NMG ขายสินทรัพย์บางส่วนออกไปในครั้งนี้เพื่อที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจโดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลักประเภท สื่อสิ่งพิมพ์ ,สื่อโทรทัศน์ และวิทยุ เป็นหลักเท่านั้น

Back to top button