JMART รูดกว่า 3% วิตกคลังขู่เชือดหาก “JFin Coin” เข้าข่ายหลอกลวงนลท.

JMART รูดกว่า 3% วิตกคลังขู่เชือดหาก “JFin Coin” เข้าข่ายหลอกลวงนลท. ล่าสุด ณ เวลา 10.06 น. อยู่ที่ 24.10 บาท ลบ 0.90 บาท หรือ 3.60% สูงสุดที่ 24.90 บาท ต่ำสุดที่ 23.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 157.97 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ล่าสุด ณ เวลา 10.06 น. อยู่ที่ 24.10 บาท ลบ 0.90 บาท หรือ 3.60% สูงสุดที่ 24.90 บาท ต่ำสุดที่ 23.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 157.97 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น JMART ปรับตัวลงแรง คาดมานักลงทุนเกิดความกังวลถึงประเด็นการระดมทุนโดยออก JFin Coin หลังจากกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เตรียมสรุปเกณฑ์ควบคุมเงินสกุลดิจิทัล และเตรียมสอบการระดมทุนโดยออก ‘JFin Coin’ ของกลุ่ม JMART ว่าเป็นการหลอกลวงนักลงทุนหรือไม่

โดย นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า คณะทำงานเพื่อสรุปหาแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัล ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.  และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. คาดจะสรุปแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัลให้ได้ภายใน 1 เดือนหรือภายในเดือน ก.พ.นี้

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทาง ธปท.ได้ศึกษาเรื่องนี้มามากแล้วแต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกไป ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และ ปปง. ก็จะเข้าไปให้ความเห็นเพิ่มเติมจากการศึกษาของ ธปท. เพื่อได้ข้อสรุปในการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้รอบด้านมากที่สุด

ส่วนกรณี บริษัท เจ เวนเวอร์ส จำกัด (มหาชน) (JVC) ในกลุ่ม JMART มีการระดมทุนเงินในรูปแบบดิจิทัล เป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต.ที่จะต้องเข้าไปติดตามดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการหลอกลวงประชาชน ซึ่งตอนนี้ ก.ล.ต.อยู่ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์ แนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล (ICO) ซึ่งปลัดกระทรวงการคลังเน้นย้ำว่าอย่าไปหลอกประชาชนก็แล้วกัน ถ้าหลอกก็ต้องโดนลงโทษ

กรณีบริษัทในเครือเจมาร์ทระดมทุนโดยออก ‘JFin Coin’ นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะต้องไปศึกษาว่า การระดมทุนดังกล่าวมีลักษณะที่ชัดเจนอย่างไร อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ยังไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ”

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก JMART หลังจากการเปิดเผยข้อมูลใน White Paper เกี่ยวกับการระดมทุนด้วยดิจิทัลโทเคน (Initial Coin Offering : ICO) ของบริษัทย่อยว่าเป็นข้อมูลฉบับสมบูรณ์หรือยังเป็นเพียง Draft ที่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน White Paper ได้ เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลชัดเจนและครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจลงทุน

จากข้อมูลที่บริษัทย่อยของ JMART เปิดการระดมทุน ICO ใน White Paper นั้น เป็นข้อมูล Draft จึงได้สอบถาม JMART เพิ่มว่าข้อมูลใน White Paper จะมีการเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หรือเป็นข้อมูลสุดท้าย ซึ่งหากเป็นข้อมูลสุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นอะไร ซึ่งการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลชัดเจนประกอบการตัดสินใจลงทุน” นางเกศรา กล่าว

Back to top button