“บุญทักษ์” ควบ 2 ตำแหน่งกุมบังเหียน SCB จับตาบริหารแผนคุมความเสี่ยงรัดกุม

"บุญทักษ์" ควบ 2 ตำแหน่งกุมบังเหียน SCB จับตาบริหารแผนคุมความเสี่ยงรัดกุม


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2561 เมื่อวันที่ 19 เม.ย.61 มีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคาร (กรรมการอิสระ) แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากการลาออกของ นางกุลภัทรา สิโรดม

โดยให้มีผลนับจากวันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยให้ความเห็นชอบ และธนาคารแห่งประเทศไทยให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคาร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2561

ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตากรณี นายบุญทักษ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าวใน SCB ว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือทำให้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การให้กู้ยืมเงินของทาง SCB อย่างไร เนื่องจากก่อนหน้านี้นายบุญทักษ์ถูกพูดถึงว่า เป็น “นายธนาคาร” ที่มีมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างละเอียดรอบคอบ และไม่เคยมีประวัติการปล่อยกู้ยืมเงินในลักษณะที่มีความเสี่ยงสูงแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เป็นที่น่าสนใจว่า ดีลการกู้ยืมเงินของ SCB ที่มีมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ หรือที่กำลังจะเกิดขึ้นจะถูกตั้งข้อจำกัดในการได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างไรหรือไม่ อีกทั้งจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อ SCB เอง รวมถึงลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อไป คงต้องรอติดตามความคืบหน้า

ด้านนายบุญทักษ์ อดีตเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการคณะกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กรรมการคณะกรรมการระบบการชำระเงิน (กรช.) กรรมการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ประธานสมาคมธนาคารไทย รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบรรษัทธุรกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย ตั้งแต่พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบันเกษียณอายุ

Back to top button