“เจ้าสัววิชัย” ผู้นำพาชื่อ “ไทยแลนด์” โลดแล่นไปกับความสำเร็จของ “จิ้งจอกสยาม”

"เจ้าชายบรูไน" โพสต์แสดงอาลัย "เจ้าสัว King Power" สุดซึ้ง! ฟากตำนานกองหน้า "อลัน เชียเรอร์" ยกย่องเป็นแบบอย่างผู้นำนักพัฒนา คนไทยร่วมยินดี! วิชัยพาชื่อ "ไทยแลนด์" ก้าวไปกับทุกความสำเร็จ "เลสเตอร์ฯ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และเจ้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ นับเป็นคนไทยรายที่ 2 ที่ได้เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลในเวทีพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ (ต่อจากอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ที่เข้าซื้อหุ้น 75% ของสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้เมื่อปี 2550 ก่อนที่อีก 1 ปีถัดมาจะขายให้แก่กลุ่มนายทุนจากประเทศยูเออี)

สำหรับจุดเริ่มต้นในการพัฒนาทีม ”เดอะฟอกซ์”หรือ“จิ้งจอกสยาม” ของเจ้าสัววิชัย เกิดจากการเข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้เมื่อปี 2553 เพียงเพราะต้องการซื้อสปอนเซอร์บนเสื้อแข่งเพื่อทำการตลาดในประเทศอังกฤษเท่านั้น แต่ต่อมา”มิลาน มันดาริช”เจ้าของทีมในขณะนั้นได้เสนอขายหุ้นในราคาประมาณ 39 ล้านปอนด์ ก่อนที่เจ้าสัววิชัยจะกลายเป็นเจ้าของทีมอย่างเต็มตัว ในปี 2554

ขณะที่เจ้าสัววิชัยทำการซื้อหุ้นครั้งแรก เป็นช่วงต้นฤดูกาล 2010/2011 สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้โลดแล่นอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นลีกรองของประเทศอังกฤษ อังกฤษ โดยมี สเวน โกรัน อีริคส์สัน เป็นกุนซือคนแรกในยุคของเจ้าสัววิชัย ซึ่งในฤดูกาลนั้น ทีมเก็บแต้มไปทั้งหมด 67 แต้ม รั้งอันดับ 10 ของตาราง กระทั่ง 2 ปีถัดมา ในฤดูกาล 2013/2014 ภายใต้การคุ้มทีมของ ไนเจล เพียร์สัน สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้คว้าแชมป์ แชมป์เปี้ยนชิพได้สำเร็จ โดยทำสถิติ ชนะ 31 เสมอ 9 แพ้ 6 มี 102 คะแนน พาทีมเลื่อนชั้นสู่เวทีพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี

โดยฤดูกาลแรกบนลีกสูงสุด ทีมต้องดิ้นรนหนีตกชั้น และพวกเขาทำได้สำเร็จโดยจบอันดับที่ 14 ของตาราง มี 41 คะแนน กระทั่งปีต่อมา ในฤดูกาล 2015/2016 ภายใต้การคุมทีมของ เคลาดิโอ รานิเอรี กุนซือชาวอิตาลี จิ้งจอกสยามสามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้สำเร็จด้วยการพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกของสโมสร ด้วยสถิติชนะ 23 เสมอ 12 แพ้เพียง 3 ครั้ง มี 81 คะแนน และเป็นครั้งแรกที่มีการนำแชมป์พรีเมียร์ลีกมาฉลองที่ประเทศไทย

ในฤดูกาลถัดมา 2016/2017 เป็นครั้งแรกที่สโมสรได้เข้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และไปได้ไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย จากการกุมบังเหียนของเคร็ก เชคสเปียร์ และปีก่อน ฤดูกาล 2017/2018 ทีมจบที่อันดับ 9 ของตาราง

ปัจจุบัน สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ คุมทีมโดย โคลด ปูแอล กุนซือชาวฝรั่งเศส แข่ง 10 นัด ชนะ 4 เสมอ 1 แพ้ 5 มี 13 คะแนน รั้งอันดับ 12 ของตาราง โดยมูลค่าปัจจุบันจากการประเมินของ www.transfermarkt.com อยู่ที่ 345 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท

ด้านอลัน เชียเรอร์ ตำนานกองหน้าของอังกฤษซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์เกม ได้ออกมาสดุดีเจ้าสัววิชัยผ่านทาง “เดอะ ซัน” สื่อดังของอังกฤษ โดยระบุว่า“ถ้าหากจะมีแบบอย่างของการพัฒนาสโมสรฟุตบอลที่ดีสักคนหนึ่ง คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้แสดงให้เห็นแล้ว

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณวิชัย ได้ตัดสินใจซื้อสโมสร เลสเตอร์ ด้วยมูลค่า 39 ล้านปอนด์ จาก มิลาน แมนดาริค ในปี 2010 เพียงหนึ่งปีหลังจากที่พวกเขาได้เลื่อนชั้นจาก ลีกวัน ไปอยู่ใน แชมเปี้ยนชิพ และไม่เพียงแต่เขาจะทำให้สโมสรแห่งนี้ขึ้นสู่ พรีเมียร์ลีก เท่านั้น เขาทำให้แฟน ๆ ได้มีช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเมื่อพวกเขาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดในปี 2016

มันหนึ่งในปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษซึ่งเป็นปาฏิหาริย์ที่เราจะไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ แต่ประธานสโมสร เลสเตอร์ เป็นคนที่ทำให้มันเกิดขึ้น คุณสามารถเปรียบเทียบได้เหมือนตอนที่ผมอยู่กับ แบล็คเบิร์น และเราได้แชมป์ลีกในปี 1995

การซื้อผู้เล่นใหม่ของพวกเขาในเวลานั้นยอดเยี่ยมมากสำหรับการซื้อนักเตะคุณภาพอย่าง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ และ ริยาด มาห์เรซ ด้วยราคาที่แสนถูก และเจ้าของสโมสรตัดสินใจอย่างกล้าหาญที่จะปลด ไนเจล เพียร์สัน และแต่งตั้ง เคลาดิโอ รานิเอรี่ ขึ้นเป็นผู้จัดการทีม

เหมือนฤดูกาลนั้นทุกคนก็คิดเหมือนกันว่าพวกเขาก็คงไปไม่รอด ซึ่งผมเองก็ยังคิดว่าเมื่อเวลาผ่านไปเดี๋ยวพวกเขาก็ต้องดิ่งลง แต่ทว่าผลงานในสนามของพวกเขานั้นแทบไม่น่าเชื่อเลย ผู้เล่นทุกคนในทีมมาท็อปฟอร์มในเวลาที่เหมาะสม เหมือนว่าไม่มีอะไรจะมาหยุดพวกเขาได้อีกแล้ว

เราทุกคนยังจำภาพขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ในอังกฤษได้ดี เช่นเดียวกับคนในประเทศไทย ซึ่งคุณวิชัย ดูแลเรื่องนี้ทั้งหมดเขาทำเพื่อ เลสเตอร์ และผมคิดว่าข้อเท็จจริงที่ว่านักเตะอย่าง เจมี่ วาร์ดี้ และ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ผู้เล่นที่ภักดีกับสโมสรก็มักจะพูดถึงแต่สิ่งที่ดีเกี่ยวกับเจ้าของทีมอยู่เสมอ เขาคือคนที่นักเตะ และแฟนบอลรัก

ซึ่งแตกต่างจากเจ้าของสโมสรฟุตบอลคนอื่น ๆ มาก เขาเข้าใจแฟน ๆ และเขามอบความหวังแก่ชุมชน เจ้าของ แบล็คเบิร์น ก็ทำแบบเดียวกัน รวมถึงเจ้าของ นิวคาสเซิ่ล ด้วยในตอนที่เขาเซ็นสัญญากับผม สำหรับ เลสเตอร์ นี่เป็นเศรษฐีจากประเทศไทยที่เข้ามาซื้อสโมสร แต่เขาก็สามารถพาทีมไปสู่ส้นทางที่ถูกต้อง”

ด้านเจ้าชายอับดุล มาทีน พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล บลกียะห์ ประเทศบรูไน ทรงโพสต์แสดงความอาลัยถึงการจากไปของเจ้าสัววิชัยจากกรณีสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์เป็นทางการของสโมสร (www.lcfc.com) ถึงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่บริเวณลานจอดรถของสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 หลังเกมที่ทีมเปิดบ้านเสมอกับ เวสต์แฮม 1-1 โดยยืนยันว่าเป็นความจริง

ล่าสุดอินสตาแกรมส่วนพระองค์ของ เจ้าชายอับดุล มาทีน พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล บลกียะห์ ประเทศบรูไน ได้ทรงโพสต์แสดงความอาลัยถึงการจากไปของเจ้าสัววิชัยด้วยข้อความยกย่องระบุว่า “Deepest condolences to the family and friends of a great man. A great competitor on the polo field and kind soul off of it.” ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของบุรุษที่ยอดเยี่ยมคนนี้ ซึ่งเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขามในสนามการแข่งขันโปโลและเป็นบุคคลที่มีจิตใจดีเมื่ออยู่นอกสนามการแข่งขัน

Back to top button