ตลท.เตือนผถห. DNA ศึกษาข้อมูลก่อนไฟเขียวขายหุ้น “Kingkong Phone” หลัง IFA ไม่เห็นด้วย

ตลท.เตือนผถห. DNA ศึกษาข้อมูลก่อนไฟเขียวขายหุ้น "Kingkong Phone" ทั้งหมดให้ COM7 หลัง IFA ชี้ไม่เห็นด้วย หวั่นสูญเสียรายได้หลัก


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ DNA ศึกษาข้อมูลการจำหน่ายหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) มูลค่า 168 ล้านบาท ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที 24 ธันวาคม 2561 เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

โดย DNA จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหุ้นทั่งหมดของ DRL ในสัดส่วนร้อยละ 80 มูลค่ารวม 168 ล้านบาท โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการทำรายการเนื่องจาก 1) ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เสริมภายใต้ชื่อ “Kingkong Phone” ของ DRL มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่สูง ประกอบกับบริษัทไม่มีเงินทุนในการขยายกิจการเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจสื่อสารและไม่สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้  2) บริษัทมีแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการชำระหนี้สินที่คงค้างของกลุ่มกิจการ และสามารถนำเงินทุนดังกล่าวมาใช้ในการลงทุนในโครงการอื่น

อย่างไรก็ตาม IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการจำหน่ายหุ้น DRL เนื่องจากภายหลังการจำหน่าย DRLแล้ว 1.) DNA จะไม่สามารถรับรู้รายได้และผลกำไรจากธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ต่อพ่วงซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทและมีโอกาสสร้างผลกำไรที่ดีให้กับบริษัทอีกต่อไป

2.) มีความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการจำหน่ายหุ้น DRL จะส่งผลให้บริษัทอาจจะเข้าข่ายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสด/หลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) นอกจากนี้ สินทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินงานของบริษัทได้ลดลงในจำนวนที่มีนัยสำคัญอันเนื่องจากการจำหน่ายหุ้น DRL ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 87 ของรายได้รวม

3.) โครงการลงทุนอื่นๆ ยังมีความไม่แน่นอนทำให้ยังไม่สามารถรับรู้รายได้ ได้แก่ การเข้าลงทุนในบริษัท เพน์นาว จำกัด (Paynow) และบริษัท ไทยคอล เซ็นเตอร์ เซอร์วิส จำกัด (TCC) รวมทั้งโครงการของบริษัท เสม็ด ยูทิลิตี้ จำกัด

4.) การชำระคืนเงินกู้คงค้างและปลดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนให้ปลอดจากภาระค้ำประกันโดยมีอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นสินทรัพย์เพื่อการประกอบธุรกิจของบริษัท ในขณะที่ DNA จะไม่มีรายได้หลักนั้น IFA เห็นว่าจะไม่ได้รับประโยชน์เท่ากับการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเพื่อชำระเงินกู้ยืมที่มีธนาคารและยังดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาความเห็นของ IFA แล้ว ยังคงเห็นว่าการจำหน่ายหุ้น DRL มีความเหมาะสมตามเหตุผลเดิมข้างต้น

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ DNA ศึกษาข้อมูลและรายงานความเห็น IFA อย่างรอบคอบและรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที 24 ธันวาคม 2561 เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเวียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้น DNA ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ในวาระที่จะเสนอให้ขายหุ้นทั้งหมดของ DRLซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าไม่เหมาะสมและผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ

ทั้งนี้เนื่องจาก DNA จะขออนุมัติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 เพื่อขออนุมัติขายหุ้น DRL ทั้งหมดที่ DNA ถือผ่านบริษัทย่อยอีกแห่งหนึ่ง ในราคา 168 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท บานาน่า กรุ๊ป จำกัด (Banana) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เพื่อนำเงินไปชำระหนี้สถาบันการเงิน และลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินกาโดยการขายหุ้นดังกล่าวเป็นรายการจำหน่ายสินทรัพย์ขนาดใหญ่จึงต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้

Back to top button