ตลท.ปลด SP หุ้น SIMAT เช้าวันนี้ หลังส่งงบการเงินปี 61 ขาดทุนเฉียด 500 ล้าน

ตลท.ปลด SP หุ้น SIMAT เช้าวันนี้ หลังส่งงบการเงินปี 61 ขาดทุนเฉียด 500 ล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย SP หุ้นบริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันนี้ (4 มี.ค.) เนื่องจากบริษัทได้นำส่งงบการเงินประจำปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว

ทั้งนี้ SIMAT รายงานผลการดำเนินงานปี 2561 มีผลขาดทุนสุทธิดังนี้

โดยผลการดำเนินงานที่ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตั้งสำรองการด้อยค่าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในธุรกิจบรอดแบนด์สําหรับตลาดผู้บริโภคจํานวน 480 ล้านบาท โดยธุรกิจบรอดแบนด์มีผลขาดทุนในปี 2561 จํานวน 528 ล้านบาท ซึ่งมีผลขาดทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากมีการตั้งสํารองการด้อยค่าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในธุรกิจบรอดแบนด์สําหรับตลาดผู้บริโภคจํานวน 480 ล้านบาท และรายได้ลดลงร้อยละ 6 จากปีก่อน

ทั้งนี้ หากพิจารณายกเว้นค่าใช้จ่ายการด้อยค่าของสินทรัพย์แล้วธุรกิจบรอดแบนด์มีผลขาดทุนสุทธิในปี 2561 จํานวน 48 ล้านบาท สำหรับเหตุผลจําเป็นในการตั้งสํารองการด้อยค่าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในธุรกิจบรอดแบนด์สําหรับตลาดผู้บริโภค จํานวน 480 ล้านบาท เนื่องด้วยภาพรวมตลาดผู้บริโภค Fixed Broadband มีการแข่งขันสูง และอุปสงค์ในตลาดลดลง รวมทั้งมีความเสี่ยงในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มรายได้ต่อเดือนลดลงและค่าบริการเฉลี่ยต่อเดือนลดลง สอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทฯที่ต้องการลดขนาดธุรกิจบรอดแบนด์ในตลาดผู้บริโภค และได้หยุดการลงทุนในธุรกิจนี้ตั้งแต่ปี 2562เป็นต้นไป โดยจะทยอยลดจํานวนพนักงานโดยคงไว้เพื่อดูแลฐานลูกค้าเดิมเท่านั้น พนักงานบางส่วนจะถูกโอนย้ายไปยังธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ คือธุรกิจโครงการภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯจะหยุดการลงทุนและลดขนาดธุรกิจบรอดแบนด์เฉพาะในตลาดผู้บริโภคเท่านั้น โดยจะยังคงขยายธุรกิจในตลาดธุรกิจต่อไปเนื่องจากเป็นการให้บริการลูกค้าองค์กรในลักษณะสัญญาระยะยาวและมีรายได้ต่อเนื่องแน่นอน

Back to top button