ค่าโง่ “โฮปเวลล์” ดอกบาน! รัฐ-คมนาคมส่อต้องอุ้ม “รฟท.” จ่ายอ่วม 2.5 หมื่นลบ.

ค่าโง่ “โฮปเวลล์” ดอกบาน! รัฐ-คมนาคมส่อต้องอุ้ม “รฟท.” จ่ายอ่วม 2.5 หมื่นลบ.


วันนี้(26เม.ย.62) นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยก่อนการประชุมบอร์ด รฟท.เพื่อกรณีการชดใช้ค่าเสียหายโครงการโฮปเวลล์ ว่า วงเงินล่าสุดที่ต้องชำระคือ 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 1.2 หมื่นล้านบาท และดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาท ตามเงื่อนไขคิดค่าดอกเบี้ยย้อนหลังปีละ 7.5% นับตั้งแต่วันที่บอกเลิกสัญญาปี 2540 – 2541

สำหรับผู้รับผิดชอบมี 3 กลุ่ม คือ รัฐบาล กระทรวงคมนาคม และ รฟท.ขณะนี้อยู่ระหว่างแบ่งสัดส่วนการรับภาระหนี้ของแต่ละฝ่าย แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ต้องช่วยชำระหนี้ก้อนนี้ ตามประมวลกฎหมายมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า ถ้ารายได้มีจำนวนไม่พอสำหรับรายจ่ายดังกล่าว และการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่สามารถหาเงินชดเชยทางอื่น รัฐพึงรับผิดชอบเท่ากับจำนวนเงินที่ขาด อย่างไรก็ตามจะต้องเร่งจ่ายเงินให้กับคู่กรณีภายใน 180 วันตามที่ศาลมีคำสั่ง

ด้าน นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตั้งแต่รับตำแหน่งประธานบอร์ด ตั้งแต่ปี 2561 ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องคดีโฮปเวลล์ ทำให้บอร์ดไม่มีการเตรียมการมาก่อน ส่วนแนวทางการชำระหนี้นั้นจะขอฟังข้อมูลทั้งหมดก่อน เพราะไม่สามารถที่จะสรุปได้ ซึ่งต่อรอให้คณะกรรมการรถไฟฯ พิจารณาก่อนเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม แนวทางยังคงต้องรอการพิจารณาจากบอร์ดการรถไฟก่อน เบื้องต้นจะเสนอให้กระทรวงคมคมร่วมจ่ายหนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์นี้ (29 เม.ย.) จะมีการเสนอให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ ก่อนที่วันอังคาร (30 เม.ย.) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

Back to top button