นั่งฟรี! รฟม.เปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน “หัวลำโพง-บางแค” 12 ส.ค.นี้

นั่งฟรี! รฟม.เปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน “หัวลำโพง-บางแค” 12 ส.ค.นี้


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังตรวจติดตามความก้าวหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ที่สถานีสนามไชยว่า

ขณะนี้การดำเนินงานด้านระบบไฟฟ้าต่างๆ ใกล้เสร็จแล้วอยู่ในช่วงการทดสอบ โดยกำหนดเปิดทดลองเดินรถช่วงหัวลำโพง – บางแค โดยให้ประชาชนใช้บริการฟรี ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 และเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ ในเดือนกันยายน 2562 ส่วนช่วงเตาปูน – ท่าพระ จะทดลองเดินรถในวันที่ 1 มกราคม 2563 และเดินรถเชิงพาณิชย์ ในเดือนมีนาคม 2563

ดังนั้น ตั้งแต่ปีใหม่ 2563 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเปิดเป็นวงกลม ประกอบด้วย สีน้ำเงินปัจจุบันระบบใต้ดิน มี 19 สถานี ส่วนต่อขยาย อีก 19 สถานี รวมทั้งสิ้น 38 สถานี มีระยะทางรวม 48 กม. จะเป็นเส้นทางสำคัญ เป็นทางเลือกในการเชื่อมต่อเข้าเมืองเพราะมีสถานีที่เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารได้

นอกจากนี้ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 นี้จะมีการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วง สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว จำนวน 1 สถานีอีกด้วย โดยมีบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอสเป็นผู้ให้บริการ

สำหรับกรณีที่ค่าโดยสารนั้น นายไพรินทร์ระบุว่า สายสีน้ำเงินค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทสูงสุด 42 บาท กรณีใช้สายสีน้ำเงินต่อกับสีม่วงค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท โดยมีการยกเว้นค่าแรกเข้าที่ 16 บาท เมื่อเทียบกับระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร มีความเหมาะสม และหากใช้ตั๋วเดือนจะมีราคาถูกลง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.อยู่ระหว่างเร่งการติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย คืบหน้ากว่า 80.63%

ส่วนขบวนรถไฟฟ้าใหม่ ได้ทยอยส่งมอบล่าสุดแล้ว 4 ขบวน (3 ตู้ต่อขบวน) ในเดือนกรกฎาคม 2562 จะส่งมอบเพิ่มเป็น 10 ขบวน เดือนกันยายน 2562 ส่งมอบเพิ่มเป็น 16 ขบวน และในเดือนมกราคม 2563 จะมีรถประมาณ 30 ขบวน เดือนกุมภาพันธ์ 2563 จะมีรถไฟฟ้าครบทั้ง 35 ขบวน ซึ่งจะให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบในวันที่ 12 สิงหาคม 2562

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า คาดว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค จะมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 60,000 คน/วัน คาดว่าจะเปิดเชิงพาณิชย์ได้ก่อนวันที่ 30 กันยายน 2562 แน่นอน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ มีแนวเส้นทางต่อขยายจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ออกไป 2 ทิศทาง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค ระยะทาง 16 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับจำนวน 7 สถานี และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ระยะทาง 11 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับทั้งหมด จำนวน 8 สถานี

ซึ่งจะทำให้แนวเส้นทางของรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสาร และเรือโดยสาร

Back to top button