THAI พุ่งกระฉูด 13% แรงในรอบ 1 เดือน จับตาแผนฟื้นฟูธุรกิจ-เล็งพลิกมีกำไร

THAI พุ่งกระฉูด 13% แรงในรอบ 1 เดือน จับตาแผนฟื้นฟูธุรกิจ-เล็งพลิกมีกำไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ปิดเช้าวันนี้(30ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 10.20 บาท บวก 1.20 บาท หรือ 13.33% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 110.67 ล้านบาท  ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบ 1 เดือน โดยนับตั้งแต่หุ้นขึ้นไปทดสอบระดับ 10.20 บาท เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ได้เสนอแผนฟื้นฟูเพื่อบริษัทกลับมามีกำไรด้วยการลดรายจ่าย พร้อมทั้งเล็งสร้างรายได้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทั้งในประเทศและทั่วโลก

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้การบินไทยมีรายได้ และกำไรที่ลดลงนั้นมาจากปัจจัยด้านลบภายนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสายการบินอื่นๆต่างก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน โดยแผนฟื้นฟูที่นำเสนอมี 6 แผนด้วยกัน คือ

1.แผน “SaveTG Co-Creation” ซึ่งเป็นแผนการช่วยลดค่าใช้จ่ายพร้อมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอจากหน่วยงาน และแผนกอื่นๆ

2.แผน “Zero Waste Management” จะเริ่มที่ Food Waste ก่อน ซึ่งจะเป็นโครงการที่ช่วยประหยัด และสร้างมูลค่าเพิ่ม (Circular Economy) ให้ทั้งกับการบินไทย

3.กลยุทธ์ใหม่ที่จะเปิดเส้นทางการบินใหม่จากกรุงเทพไป เซนไก ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีทัศนียภาพที่งดงาม

4.รุกธุรกิจโดยใช้ ดิจิตัล มาร์เก็ตติ้ง โดยการส่งโปรโมชั่นของการบินไทยจากแอปพริเคชั่นที่สามารถสั่งจองตั๋วได้ในทันที รวมไปถึงการค้นหาเที่ยวบิน และการใช้งานอื่นๆเหมือนในเว็บไซต์ เช่น เพิ่มน้ำหนักกระเป๋าเดินทาง ประกันภัยการเดินทาง เช่ารถลิมูซีน และจองโรงแรม เป็นต้น

5.จับมือกับพันธมิตรที่เข้มแข็ง เช่น Cafe Amazon เพื่อรุกธุรกิจในภูมิภาค

6.เตรียมผลักดัน Thai Smile Airlines ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของการบินไทย เพื่อโฟกัสเที่ยวบินในภูมิภาค พร้มอทั้งเตรียมดัน Thai Smile Airlines เข้าร่วม Star Alliance ในปี 2562

X
Back to top button