“บิ๊กตู่” แนะรฟฟ.ชุมชนยึดนโยบายปลูกพืช พร้อมกำหนดพื้นที่ชัดเจน เน้นผลประโยชน์ต่อปชช.

"บิ๊กตู่" แนะรฟฟ.ชุมชนยึดนโยบายปลูกพืช พร้อมกำหนดพื้นที่ชัดเจน เน้นผลประโยชน์ต่อปชช.


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า รัฐบาลได้กำหนดมาตรการสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยวานนี้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบในหลักการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) และราคารับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก

โดยการกำหนดหลักการดังกล่าวเป็นการเปิดช่องทางสำหรับการลงทุนในโรงไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็ก (VSPP) ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ชุมชนมีโอกาสสร้างโรงไฟฟ้า แต่ก็ต้องพิจารณาให้ครบถ้วนในเรื่องของวัสดุที่จะนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจากมีผลต่อต้นทุนและกำหนดให้ต้องทำคอนแทคฟาร์มมิ่งด้วย รวมถึงยึดโยงไปถึงปรับเปลี่ยนนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการปลูกพืชในแต่ละพื้นที่ การกำหนดพื้นที่ตั้งต้องชัดเจน ใครจะเข้ามาลงทุน และประชาชนต้องได้รับประโยชน์สูงสุดด้วย

“เรื่องโรงไฟฟ้ามี 2 อย่าง ทางโรงไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็กที่ทำโดยชุมชนเองกับโรงไฟฟ้าที่จะขายเข้าระบบ โดยมีเอกชนลงทุนร่วมก็ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมกันไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ไม่เคยนิ่งนอนใจ หลายส่วนที่เกี่ยวข้องและทุกกระทรวงพยายามเร่งรัดขับเคลื่อน ไม่เคยนิ่งนอนใจ แต่ช่วงนี้เริ่มต้นเตรียมการเพาะปลูกใหม่อีกแล้วก็ต้องหามาตรการป้องกันการเผาไร่ ซึ่งจริงๆมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าเกษตรกรส่วนใหญ่มีการเพาะปลูกแบบดั้งเดิมก็ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนพอสมควร นอกจากนี้อยู่ระหว่างหาแนวทางนำวัสดุที่เหลือจากการเกษตรมาใช้ทำผลิตภัณฑ์อย่างอื่นที่มีคุณค่ามากขึ้น เช่น จากอ้อย ข้าวโพด มาทำประโยชน์ โดยรัฐบาลกำลังขับเคลื่อนเรื่องนี้

Back to top button