6 โบรกฯเกาะติดหุ้น JAS ครึ่งปีหลังขึ้นเจ้าตลาด Internet จับตาประมูล 4G

6 โบรกฯเกาะติดหุ้น JAS ครึ่งปีหลังขึ้นเจ้าตลาด Internet จับตาประมูล 4G พร้อมชูเป้าราคาหุ้นมีสิทธิ์ไปถึง 6.92 บาท คาดผลประกอบการของ JAS เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงจากการขยายตัวของลูกค้า FBB


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ณ เวลา 15.25 น.อยู่ที่ 4.90 บาท ปรับลง 0.02 บาทหรือ 0.41% มูลค่าซื้อขายที่ 832.42 ล้านบาท โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 4.90 บาท ระหว่างวันปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.94 บาท และแตะระดับต่ำสุดที่ 4.82 บาท

บล.ทิสโก้ แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 6.80 บาท/หุ้น โดย JAS รายงานผลประกอบการ ไตรมาส 2/58 เท่ากับ 1,007 ล้านบาท ลดลง 92.1% จากไตรมาสก่อนแต่เพิ่มขึ้น 13.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนดีกว่าคาดราว 20.3% พร้อมคาดผลประกอบการของ JAS เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงจากการขยายตัวของลูกค้า FBB อย่างไรก็ตาม ความต้องการของ JAS ในการเข้าร่วมประมูลอาจกระทบต่อราคาหุ้น JAS ในระยะสั้น

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 6.92 บาท/หุ้น จากข้อมูลการเติบโตของผู้ใช้งาน Internet ที่ JAS มีการเพิ่มขึ้นถึง 5.6% จากไตรมาสก่อนเทียบกับตลาดทั้งหมดที่มีการขยายตัวที่ 1.8% จึงเชื่อว่าตอนนี้ JAS ได้ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ในตลาดของ Internet แล้ว มองอนาคตของธุรกิจ Broadband ยังคงเติบโตในอัตรา 10-15% จากปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้ประมาณ 6 ล้านครัวเรือนหรือคิดเป็นเพียง 25% ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด และรัฐบาลมีการตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายให้มีการเข้าถึง 10 ล้านครัวเรือน ภายใน 2-3 ปี ดังนั้นตลาด Broadband จึงเติบโตได้อีกมาก

บล.เคเคเทรด แนะนำ “Buy” ราคาเป้าหมาย 6.00 บาท/หุ้น มองว่า ราคาหุ้นปัจจุบันได้ปรับลดลงมาจนมี upside ถึง 22% จากราคาเหมาะสมที่ 6.00 บาท ทำให้เราต้องปรับคำแนะนำจาก “เก็งกำไร” เป็น “ซื้อ” ส่วนระยะสั้นยังมีปัจจัยหนุนจากประเด็นที่บริษัทเตรียมจะเข้าประมูล 4จี แต่ยังคงมุมมองว่าเป็นเรื่องท้าทายของ JAS มาก เพราะผู้ประกอบการมือถือต่างก็ต้องการจะได้ใบอนุญาตและคลื่นมาไว้ในมือเพิ่ม

ส่วนกรณีที่ JAS สามารถชนะประมูลได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะช่วงชิงลูกค้าเป้าหมายมาจากผู้ประกอบการมือถือทั้ง 3 ราย ที่เป็นผู้ครองตลาดอยู่แล้ว อีกทั้งคาดจะต้องใช้เงินลงทุนใน 4จี สูง ซึ่งจะยังกดดันผลการดำเนินงานของบริษัทต่อไปอีกอย่าง 2-3 ปี 

บล.ธนชาต แนะนำ “SELL” ราคาเป้าหมาย 7.00 บาท/หุ้น กำไรปกติของ JAS ในครึ่งแรกปี 58 คิดเป็น 41% ของประมาณการทั้งปีของเรา และถึงแม้จะคาดว่า JAS จะเร่งเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในไตรมาสหลังๆ ก็ยังเชื่อว่าค่าเช่าที่สูง จะยังกดดันความสามารถในการทำกำไรของ JAS ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากความเสี่ยงของธุรกิจหลักในปัจจุบัน ประกอบกับความเสี่ยงจากการเข้าประมูล 4G

บล.กสิกรไทย แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 6.55 บาท โดย JAS รายงานกำไรปกติในไตรมาส 2/58 ที่ 627 ลบ. ต่ำกว่าคาดถึง 30% เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจาก JASIF ที่ต่ำกว่าคาด และภาษีจ่ายที่สูงกว่าคาด  ทั้งนี้ แม้ว่าจำนวนลูกค้าใหม่ของบริการบรอดแบนด์ยังคงทำสถิติสูงสุด แต่ค่าใช้จ่ายในการข่ายเพิ่มขึ้นมาก แม้ว่าคงแนะนำ ซื้อ แต่มีโอกาสปรับลดประมาณการกำไรสุทธิและราคาเป้าหมายลงจากผลการดำเนินงานที่น่าผิดหวัง โดยเชื่อว่าราคาหุ้นมีโอกาสอ่อนตัวลงอีกในระยะสั้น   

บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะนำREDUCE JAS ราคาเป้าหมาย 5.4 บาท มีมุมมอง แนวโน้มครึ่งหลังปี 58 คาดกำไรไม่ตื่นเต้น เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจบรอดแบนด์ถูกกดดันด้วยต้นทุนที่สูงขึ้น ส่วนการเข้าประมูล 4G ของ JAS ปลายปีนี้ มองว่าจะสร้างสีสันให้กับการประมูล แต่เชื่อว่ามีโอกาสน้อยที่ JAS จะชนะประมูล และธุรกิจใหม่ Mobile Broadband เป็นความเสี่ยงที่ยังไม่รวมในประมาณการ

Back to top button