“บิ๊กตู่” เร่งหารือ “ก.ต่างประเทศ” วางแผนรับตัว นศ.ไทยในอู่ฮั่นกลับบ้าน

"บิ๊กตู่" เร่งหารือกระทรวงต่างประเทศ วางแผนพา นศ.และคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับบ้าน หลังทางการจีนสั่งปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ม.ค.63) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงกรณีมีนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ขอให้ทางการไทยช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศไทย หลังทางการจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

โดย นางนฤมล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบเรื่องแล้ว ต้องขอเรียนว่า ตั้งแต่ก่อนจะมีการขอความช่วยเหลือ นายกฯ ได้กำชับมาโดยตลอดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือคนไทย ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า จึงจะเห็นได้ว่าทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวานนี้ก็ได้ออกมาอธิบายให้ทราบถึงการเข้าให้คำแนะนำให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับนักศึกษาไทย และทางสถานเอกอัครราชทูตไทยที่จีนก็ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ เพื่อที่จะสื่อสารไปยังคนไทย ในการที่จะติดต่อสอบถามข้อมูล ขอความช่วยเหลือได้ที่ไหนอย่างไรบ้าง

และบ่ายวันนี้ (27 ม.ค.) จะมีการประชุมกันที่กระทรวงการต่างประเทศหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อวางแผนการเข้าช่วยเหลือคนไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างประเทศ ต้องมีการหารือในรายละเอียดและแผนว่าจะออกมาอย่างไรบ้าง โดยจะมีการแถลงข่าวให้ได้รับทราบต่อไป

https://www.facebook.com/DrNarumonP/videos/185903055816731/?epa=SEARCH_BOX

Back to top button