“สทท.” คาดยอดนทท. Q1 หดตัว 10% หลังจีนยกเลิกทัวร์ 90% ป้องกันไวรัสโคโรนา

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คาดยอดนทท.Q1/63 หดตัว 10% หลังจีนยกเลิกทัวร์ 90% กันโคโรนาระบาด เล็งหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ


นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่ประเทศจีนตอนนี้ค่อนข้างรุนแรง ยิ่งมีการปิดประเทศ ห้ามนักท่องเที่ยวทุกประเภทเดินทางเข้าจีน ทั้งที่เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์ และเดินทางท่องเที่ยวเอง ยกเว้นนักธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ห้ามพลเมืองของตัวเองเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีการยกเลิกการเดินทางไทยแล้ว 80-90%

“ตอนนี้หนักมาก ผู้ประกอบการ SME โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สะเทือนแน่นอน เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่หยุดการเดินทางทั้งหมด ที่จองโปรแกรมทัวร์ไว้ก็เดินทางไม่ได้ เรียกว่าตอนนี้ชัตดาวน์ก็ไม่ผิด” นายชัยรัตน์ กล่าว

เบื้องต้นคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยช่วงไตรมาส 1/63 น่าจะลดลงประมาณ 10% จากที่คาดว่าจะอยู่ที่กว่า 3 ล้านคน เพราะจีนหายไปเลย ยังดีที่มีรัสเซีย อินเดีย ฯลฯ เข้ามาช่วย แต่ถ้าต้องเลือกระหว่างความเสียหายทางเศรษฐกิจกับป้องกันโรคระบาด คงต้องเลือกอย่างหลังไว้ก่อน

นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เรียกประชุมด่วนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสมาคมต่างๆ ทั้ง inbound-outbound ผู้ประกอบการโรงแรม ขนส่ง มัคคุเทศก์ เพื่อหารือถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าว และหาแนวทางทำตลาดใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้

“เบื้องต้นที่จะคุยกันคือเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นและจะเกิดขึ้น เพราะตลาดจีนคงต้องหยุดไว้ก่อนเลย ส่วนตลาดใหม่จะทำอย่างไร ทำยังไงให้อยู่รอดกันให้ได้ เพราะภาระหลักของผู้ประกอบการคือค่าใช้จ่ายตายตัวทั้งเงินเดือนพนักงาน การผ่อนชำระหนี้ เมื่อรายได้หายไปจะแก้ปัญหาอย่างไร เราจะระดมความคิดเห็นและจะเสนอไปทางภาครัฐว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการอย่างไร เพราะสถานการณ์แบบนี้ไม่รู้ว่ายืดเยื้อยาวนานแค่ไหน” ประธาน สทท.กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่จีนปิดประเทศแบบนี้คือการทำให้เลือดหยุดไหลแล้วเพื่อให้สถานการณ์ไม่ลุกลามออกไปภายนอกประเทศ และถ้าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็วยิ่งเป็นการดี

Back to top button