THAI-ไทยสมายล์ฯ คลอด 7 มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

THAI-ไทยสมายล์ฯ คลอด 7 มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 ม.ค. 63) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าตรวจเยี่ยมการปฏิบัติมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จํากัด โดยมีการจัดบรรยายสรุปการออกมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และแสดงการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ การเช็ดทำความสะอาดภายในเครื่องบิน ณ โรงซ่อมเครื่องบิน (Hangar) ฝ่ายช่างการบินไทย สุวรรณภูมิ

ด้าน นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า THAI ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤติ เป็นผู้รับผิดชอบในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า รวมทั้งประสานงานหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก โดยหน่วยงานภายใน ประสานให้แต่ละฝ่ายดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และประสานกับหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในการติดตามการออกมาตรการต่างๆ เพื่อนำมาปฏิบัติ

สำหรับมาตรการหลักของ THAI จะคำนึงถึงการให้บริการผู้โดยสารและการดำเนินการด้านสุขลักษณะ เพื่อให้มีการรักษาความสะอาดสูงสุดทั้งบริการบนเครื่องบิน และการบริการภาคพื้น ได้แก่ มาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก และมาตรการการรักษาความสะอาดในห้องผู้โดยสารบนเครื่องบิน ทั้งอุปกรณ์ เครื่องใช้ในการบริการและพนักงานที่ปฏิบัติงาน

โดย THAI ได้ดำเนิน 7 มาตรการ ดังนี้

1. มาตรการคัดกรองตรวจรับผู้โดยสารและบริการภาคพื้น คือ สังเกตอาการผู้โดยสาร ณ จุดบริการ หากพบว่ามีอาการบ่งชี้ ให้รายงานต่อแพทย์ประจำสนามบินเพื่อตรวจดูอาการ และยืนยันความปลอดภัยก่อนเดินทาง

2. การให้บริการบนเครื่องบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือในการบริการบนเที่ยวบินที่มีความเสี่ยง / ให้บริการโดยไม่ให้ผู้โดยสารจับต้องเครื่องมืออุปกรณ์บริการอาหาร / เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดภายในห้องน้ำระหว่างเที่ยวบิน / เตรียมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้โดยสารที่มีอาการสวมใส่บนเครื่อง / สังเกตอาการผู้โดยสารระหว่างเดินทาง หากมีอาการต้องสงสัยให้แยกผู้โดยสาร และแจ้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศก่อนเครื่องลง

3. มาตรการจัดเตรียมอากาศยาน และฆ่าเชื้อโรค การอบพ่นสเปรย์ Calla 1452 ฆ่าเชื้อโรคในอากาศยาน ทั้งในบริเวณห้องผู้โดยสาร และห้องนักบินในทุกเที่ยวบินที่ทำการบินกลับมาจากประเทศจีนทั้งหมด และพื้นที่ที่มีความเสี่ยง/ระยะเวลาในการพ่นยาฆ่าเชื้อบนเครื่องบิน โดยเริ่มจากลูกเรือคนสุดท้ายลงจากเครื่อง ใช้เวลาทั้งหมด 45 นาที โดยเป็นการพ่นยา 15 นาที และอีก 30 นาที เป็นการปิดเครื่องบินเพื่อทำการอบฆ่าเชื้อ /การกรองอากาศด้วย HEPA FILTER

4. มาตรการทำความสะอาดภายในอากาศยาน มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยพนักงาน ทำความสะอาด Deep Cleaning และทำความสะอาด 36 จุดสัมผัสร่วม แบ่งตามพื้นที่เป็น 5 ส่วน ได้แก่ กระเป๋าหน้าที่นั่งผู้โดยสารภายในเครื่องบินทั่วไป ที่นั่งผู้โดยสาร ครัว และห้องน้ำ โดยพนักงานต้องใช้อุปกรณ์ป้องกัน (หน้ากาก/ถุงมือ) อย่างเคร่งครัด / มัดปากถุงให้แน่นหนา ก่อนนำขยะลงจากเครื่องและทิ้งในจุดที่กำหนด / หลังจากปฏิบัติงานต้องล้างมือด้วยสบู่/เจล ล้างมือ ทุกครั้ง

5. มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยพนักงาน เผยแพร่ความรู้ให้พนักงานเรื่องลักษณะของโรค และการป้องกันตัวเอง ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก / จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลให้พนักงาน ให้ทำการตรวจสุขภาพหากพบพนักงานมีอาการต้องสงสัย ตามความเห็นแพทย์ และให้หยุดพักจนกว่าจะหายเป็นปกติ

6. มาตรการรับขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ /ตรวจสอบหีบห่อสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน /หลีกเลี่ยงการส่งสินค้าที่มีความเสี่ยง/จัดการคลังสินค้าให้ถูกสุขลักษณะปลอดจากการเป็นแหล่งเชื้อโรค

7. มาตรการด้านโภชนาการ จัดซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน GAP /ดำเนินการผลิตภายใต้ระบบประกันคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร HACCP, GMP, HALAL /เครื่องมือและอุปกรณ์การผลิตและบริการทุกชิ้นผ่านการทำความสะอาดและพาสเจอไรซ์ / ผ้าที่ให้บริการในเที่ยวบินผ่านการซักอบรีด อย่างถูกสุขลักษณะ

Back to top button