“สาธารณสุข” อัปเดตยอดผู้ติดเชื้อ “โคโรนา” เพิ่มอีก 6 คน พบอาการดีขึ้น 5 ราย

“กระทรวงสาธารณสุข” อัปเดตยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 6 คน พบอาการดีขึ้นแล้ว 5 ราย ทั้งนี้ รวมยอดผู้ติดเชื้อยืนยันล่าสุด 25 ราย


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่ออุบัติใหม่ 3 ด้าน ทั้งคลินิกระบาดวิทยา และห้องปฏิบัติการ ได้ประชุมและสรุปรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มอีก 6 ราย เป็นคนไทย 4 ราย โดย 2 รายเป็นสามีภรรยามีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น อีก 2 รายเป็นผู้ขับขี่รถรับจ้างไม่ประจำทาง ซึ่งรับผู้โดยสารชาวจีน หนึ่งในนั้นคือรับนักท่องเที่ยวจีนที่หัวหิน ส่วนอีก 2 รายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานกรมอนามัยระหว่างประเทศของญี่ปุ่นทันทีที่ทราบผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันติดเชื้อ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาสอบสวนโรคเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ 5 รายใน 6 ราย อาการดีขึ้น เมื่อผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบก็จะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล และในจำนวนนี้ 1 ราย เป็นคนไทย อายุ 70 ปี รับส่งต่อมาจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งมาที่สถาบันบำราศนราดูรเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.63) โดยสภาพแรกรับใส่ท่อช่วยหายใจ ตรวจพบว่าเป็นวัณโรคและติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ร่วมด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้าประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน 19 ราย เมื่อรวมกับผู้ป่วยที่ประกาศเพิ่มวันนี้ (4 ก.พ.) อีก 6 ราย รวมเป็น 25 ราย ในจำนวนนี้รักษาหาย กลับบ้านแล้ว 8 ราย เหลือยังรักษาตัวในรพ.อีก 17 ราย

ส่วนกรณีชาวเกาหลีใต้ที่มีรายงานว่าพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาหลังจากกลับจากประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประสานข้อมูลจากทางกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เพื่อดำเนินการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาของประเทศไทย ได้ให้ความเห็นทางวิชาการว่า กรณีนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการติดโรคจากประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากทั้งไทยและเกาหลีใต้มีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจติดเชื้อจากไทยหรือเกาหลีก็ได้

 

 

Back to top button