“ตม.” โต้เอี่ยวคดี “1MDB” จ่อฟ้องกลับ “พรรณิการ์”- เร่งหาเกลือเป็นหนอนให้ข้อมูลเท็จ!

“ตม.” โต้เอี่ยวคดี “1MDB” จ่อฟ้องกลับ “พรรณิการ์” พร้อมเร่งหาเกลือเป็นหนอนให้ข้อมูลเท็จ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยตอนหนึ่ง กล่าวหารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือบุคคลที่พัวพันกับขบวนการยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB รวมถึงพาดพิงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เกี่ยวกับการเดินทางเข้าออกของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการ 1MDB

ล่าสุด พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวมีประเด็นที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังต่อไปนี้

คนแรก คือ นายจัสโต้ ซาเวียร์ อันเดร อดีตผู้บริหารบริษัท ปิโตรซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ต้องหาในคดีกรรโชกทรัพย์บริษัทดังกล่าว และถูกตำรวจไทยจับกุมตัวได้เมื่อปี 2558 ซึ่งบริษัทนี้ เป็นเครือข่ายฟอกเงินของกองทุน 1MDB จากการตรวจสอบพบว่า นายจัสโต้ มีการเข้า-ออกไทย รวม 30 ครั้ง ระหว่างวันที่ 7 สิงหาคม 2557 ถึง 12 มีนาคม 2558 โดยหลังถูกจำคุกคดีรีดเอาทรัพย์ในไทยแล้ว ได้ถูกผลักดันออกจากไทย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 และห้ามเข้าประเทศไทยตลอดชีวิต และจากการตรวจสอบไม่มีหมายจับของตำรวจสากล

คนที่สอง นายโจ โล นักธุรกิจสัญชาติมาเลเซีย ที่ถูกระบุว่า ตำรวจสากลออกหมายแดง (red notice) ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2559 แต่เดินทางเข้าออกไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัวได้ถึง 5 ครั้งนั้น จากการตรวจสอบ พบมีการเดินทางเข้าออกประเทศไทยรวม 54 ครั้ง ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ถึง 10 พฤษภาคม 2561 ออกจากไทยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561

ทั้งนี้ แม้นายโจ โล จะมีหมายจับ 2 หมายของทางการสิงคโปร์ ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2559 และหมายจับของทางการมาเลเซีย ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2561 แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการประสานจากตำรวจสากล ในวันที่ 29 เมษายน 2562

ขณะที่ นางลู ไอ ซวอน สัญชาติมาเลเซีย หรือ จัสมิน ลู ทนายความของนายโจ โล ที่ถูกระบุว่า มีชื่ออยู่ในบัญชีเฝ้าระวังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่ยังสามารถเดินทางเข้าออกไทยได้ตามปกติ และถูกลบข้อมูลการเดินทางบางส่วน จากการตรวจสอบ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ยืนยันว่า ข้อมูลการเดินทางเข้าออกของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไม่สามารถลบได้ ซึ่งพบว่า จัสมิน ลู มีการเดินทางเข้าออกไทยรวม 68 ครั้ง ระหว่างวันที่ 9 สิงหาคม 2556 ถึง 3 กรกฎาคม 2561 โดยออกจากไทยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ส่วนหมายจับตำรวจสากล เข้าระบบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่จัสมิน ลู ออกจากประเทศไทยไปแล้ว

ส่วน นายตัง เคง ฉี สัญชาติมาเลเซีย ที่ถูกระบุว่า เป็นบุคคลที่ถูกสอบสวนจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ และถูกออกหมายแดง แต่สามารถอยู่ในไทยได้จนวีซ่าหมดอายุ  จากการตรวจสอบพบว่า มีการเดินทางเข้าออกไทย รวม 23 ครั้ง ระหว่างวันที่ 14 เมษายน 2560 ถึง 17 มิถุนายน 2561 และมีหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ฐานอยู่เกินกำหนด หรือ โอเวอร์สเตย์ ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ส่วนหมายจับตำรวจสากล เข้าสู่ระบบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในวันที่ 29 เมษายน 2562 โดยพล.ต.ต.สุรพงษ์ ยืนยันว่า ยังหลบหนีอยู่ในประเทศ ล่าสุด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบความเคลื่อนไหวตะเข็บลายแดนเพื่อนบ้าน และกำลังเร่งดำเนินการจับกุม เพราะมีหมายจับแล้ว พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมายังจับไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เพิกเฉยแต่อย่างใด

พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ข้อมูลที่ น.ส.พรรณิการ์  ได้ไปนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยทางฝ่ายกฎหมายกำลังตรวจสอบว่าเป็นการทำให้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเสียหายหรือไม่ หากเกิดความเสียหาย ทางฝ่ายกฎหมายก็จะดำเนินการต่อไป ส่วนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่มีการนำไปพูดถึง ทางสำนักงานก็กำลังตรวจสอบอยู่เช่นกันว่ามีผู้ใดให้ข้อมูลไป ขณะเดียวกันสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะต้องตรวจสอบว่ามีคนใน หรือ เกลือเป็นหนอน ส่งข้อมูลให้ น.ส.พรรณิการ์ หรือไม่

Back to top button