ก.ล.ต.สั่งพักงานมาร์เก็ตติ้ง “เคทีบีฯ” ไม่ซื้อ-ขายตามคำสั่งทำลูกค้ากำไรหด

ก.ล.ต.สั่งพักงานมาร์เก็ตติ้ง “เคทีบีฯ” ไม่ซื้อ-ขายตามคำสั่งทำลูกค้ากำไรหด


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อน รายนางสาวธัญญธร กาญจน์ชริน ขณะกระทำความผิดสังกัด บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เป็นเวลา 1 เดือน 15 วัน กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน

โดย ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ในช่วงที่ตลาดซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดทำการไปแล้ว ลูกค้าได้สั่งให้นางสาวธัญญธรปิดสถานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงดัชนี SET50 ทันทีที่ตลาดเปิดการซื้อขาย ณ ราคาเปิด (At the Open : ATO) แต่เนื่องจากลูกค้าสั่งภายหลังที่ตลาดเปิดทำการซื้อขายแล้ว จึงทำให้นางสาวธัญญธรส่งคำสั่งแบบ ATO ไม่ทัน และกลับส่งคำสั่งที่ราคาตลาด (Market Price : MP) แทนโดยไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน ทำให้ลูกค้าได้รับกำไรจากการซื้อขายลดลง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของนางสาวธัญญธรเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน อันเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ จึงพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 เป็นเวลา 1 เดือน 15 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2563

โดย ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้แนะนำการลงทุนต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน โดยหากไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ ผู้แนะนำการลงทุนต้องแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบในทันที และไม่สามารถตัดสินใจซื้อขายโดยที่ผู้ลงทุนไม่ได้รับทราบหรือยินยอม

 

 

Back to top button