“ผู้ว่าฯนครพนม” ระดมจนท.ฉีดฆ่าเชื้อ “พระธาตุพนม”-หากลุ่มเสี่ยงสัมผัสเซียนมวยติดโควิด-19

“ผู้ว่าฯนครพนม” ระดมจนท.ฉีดฆ่าเชื้อ “พระธาตุพนม”-หากลุ่มเสี่ยงสัมผัสเซียนมวยติด "โควิด-19" หวังสกัดการแพร่ระบาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 มี.ค.63) ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และทีมเฝ้าระวังคัดกรอง สกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางมาสักการะพระธาตุพนม

โดยผู้ว่าฯ นครพนม ระบุว่า ตามที่มีข่าวว่าเซียนมวย พร้อมคณะ เดินทางเข้ากราบสักการะพระธาตุพนม  ในวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น เบื้องต้นได้ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าไปทำบุญตามปกติ ยกเว้นภายในองค์พระธาตุพนม งดเข้าไปกราบไหว้

ขณะที่จังหวัดได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่รีเช็คเส้นทาง ไทม์ไลน์ ในการเดินทางของผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่เดินทางมาด้วยเครื่องบินโดยสารทั้งขาไป-ขากลับ ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ติดต่อผู้โดยสารที่ร่วมกับคณะในการดูแลเฝ้าระวังตนเอง ซึ่งพบว่ามีคนในพื้นที่จ.นครพนม 2 ราย อยู่ระหว่างกักตัวตามขั้นตอน นอกจากนั้นยังมีบุคคลเกี่ยวข้องที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจากการที่คณะเซียนมวยเดินทางไปรับประทานอาหาร เข้าพักโรงแรม และสถานที่สำคัญ รวมทั้งหมด 9 จุด พบว่ามีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 45 ราย

เบื้องต้น ได้มีการติดตามค้นหาเข้าให้คำแนะนำในการดูแลตัวเอง กักตัวเอง เฝ้าระวังแล้วทั้งหมด 31 ราย อีก 14 ราย ยังไม่สามารถติดต่อได้ และเป็นคนนอกพื้นที่ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่ามีคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วย แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในการเฝ้าระวัง 14 วัน

ผู้ว่าฯ นครพนม ยังได้กล่าวถึงในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส รมช.เกษตรฯ ที่เดินทางมาในจุดเดียวกันหลังจากคณะเซียนมวยเพียงหนึ่งวัน มีการออกมายืนยันผลตรวจแล้วว่าไม่ติดเชื้อ

X
Back to top button