“สธ.” เผยกลุ่มสังสรรค์ พนง.ขับรถเมล์สาย 140 ติด “โควิด-19” 7 คน ยันผดส.ความเสี่ยงต่ำ

"กระทรวงสาธารณสุข" เผยกลุ่มสังสรรค์ พนง.ขับรถเมล์สาย 140 ดับ 7 ใน 10 คน ติดเชื้อ "โควิด-19" เพื่อนร่วมงานปลอดเชื้อ ยันผู้โดยสารความเสี่ยงต่ำ


นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวย้ำในระหว่างการแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวันที่ 14 เม.ย.63 ว่าขอให้ประชาชนทุกคนเคร่งครัดการในปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แม้แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ 70% จะอยู่ในกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ และจำนวนลดลงมาอยู่ที่วันละ 30-40 ราย ขณะที่มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับบ้านได้เพิ่มขึ้นก็ตาม

“ในภาพรวมเป็นเรื่องที่น่าพอใจกับมาตรการที่ดำเนินการอยู่ แต่จะทำอย่างไรไม่ให้การ์ดตก” นพ.อนุพงศ์ กล่าว

สำหรับการผ่อนคลายมาตรการนั้น ทาง สธ.จะเสนอข้อมูลไปให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นผู้พิจารณา ซึ่งจากประสบการณ์ที่เกิดในประเทศจีน และเกาหลีใต้จะเห็นว่าไม่ควรรีบผ่อนคลายเร็วเกินไป จะเกิดผลเสียมากกว่า

ส่วนกรณีพนักงานขับรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 นั้น ในส่วนของผู้โดยสารขอให้ประเมินดูว่าหากไม่ได้นั่งใกล้เป็นเวลานานๆ ไม่น่าจะมีความเสี่ยงมาก ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบผู้ที่มีความเสี่ยง 18 ราย กลุ่มเสี่ยงมากสุดเป็นเพื่อนที่ออกไปสังสรรค์ ซึ่งได้ตรวจพบเชื้อในเวลาไล่เลี่ยกัน 7 ใน 10 ราย ส่วนเพื่อนร่วมงานตรวจไม่พบเชื้อ

ขณะที่การติดเชื้อจากห้างสรรพสินค้าและตลาดนัดในช่วงต้นเดือน เม.ย.นั้น นพ.อนุพงศ์ แนะนำว่าหากประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่แออัดแล้วใส่หน้ากากตลอดเวลาก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และหากมีการกำหนดในเรื่องการเว้นระยะห่างจะมีส่วนช่วยให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นพ.อนุพงศ์ กล่าวถึงกรณีที่ช่วงนี้เกิดฝนตก อาจมีผลให้เชื้อโรคคงสภาพอยู่ได้นานขึ้น แต่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง

สำหรับการเดินทางไปร่วมงานศพของผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น หากเป็นการเสียชีวิตในโรงพยาบาลจะมีขั้นตอนดูแลความปลอดภัยใช้ถุงซิปล็อคป้องกัน หากไม่มีการเปิดถุงเพื่อสัมผัสกับศพก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตนอกโรงพยาบาลนั้น นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ซึ่งในส่วนของหน่วยกู้ชีพหรือหน่วยกู้ภัยเองก็มีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว

Back to top button