“ทูตญี่ปุ่น” ชมมาตรการคุม “โควิด” ไทยมีประสิทธิภาพ เชื่อมั่นศก.ฟื้น พร้อมสานต่อลงทุน EEC

"ทูตญี่ปุ่น" ชมมาตรการคุม "โควิด-19" ไทยมีประสิทธิภาพ เชื่อมั่นศก.ฟื้น พร้อมสานต่อการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายนาชิดะ คาซูยะ (Mr. Nashida Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เชื่อมั่นว่าเอกอัครราชทูตฯ จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน พร้อมขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับความร่วมมือและความช่วยเหลือไทยเพื่อบรรเทาสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั้งยา เวชภัณฑ์ และการอำนวยความสะดวกเพื่อช่วยเหลือชาวไทยกลับประเทศ

ด้านนายคาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ กล่าวลชื่นชมนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ที่ดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีผู้ติดเชื้อน้อย และยอดผู้ป่วยรายใหม่ลดลงทุกวัน พร้อมขอบคุณที่รัฐบาลไทยขยายระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าว ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวญี่ปุ่นในไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับด้านเศรษฐกิจยืนยันว่าภาคเอกชนญี่ปุ่นยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และจะสานต่อการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายยังร่วมยินดีกับผลสำเร็จของการประชุมสุดยอดอาเซียน+3 สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนแก่อาเซียน 3 ด้าน คือยาและเวชภัณฑ์ การจัดตั้งศูนย์รับมือการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ในอาเซียน และการฟื้นฟูความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

Back to top button