ADVANC นับวันรอประมูล 4G พร้อมตั้งเป้ารายได้ธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้ราว 8 หมื่นลบ.

ADVANC นับวันรอประมูล 4G ทั้งสองคลื่นหวังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ส่วนธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้บริษัทตั้งป้ารายได้ราว 80,000 ล้านบาท และภายใน 5 ปีจากนี้จะขยับขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในธุรกิจบรอดแบนด์


นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมและตั้งใจที่จะเข้าประมูลคลื่นความถี่ทั้ง 2 คลื่น คือ 1800 MHz และ 900 MHz โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการทำประชาพิจารณ์อย่างเป็นทางการ จากนั้นบริษัทก็จะเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์เงื่อนไขของการประมูล รวมถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมปัจจุบัน ก่อนจะนำเข้าในที่ประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุมัติในการเข้าประมูลต่อไป 

ทั้งนี้ ADVANC หรือเอไอเอสเป็นผู้ให้บริการ mobile operators และมีแผนขยายธุรกิจเข้าไปสู่ digital life service providers ขณะที่การประมูล 4G จะเป็นการให้บริการลูกค้าในขีดความสามารถที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทฯก็ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบมมจ.ทีโอที (TOT) ซึ่งบริษัทฯจะเข้าไปเป็นพันธมิตรทั้งธุรกิจโมบาย และ ธุรกิจบรอดแบนด์ คาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้ภายในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนั้น ผลการดำเนินงานปีนี้บริษัทได้ปรับเป้าหมายรายได้ลดลงมาเหลือเติบโต 3% จากเดิมคาดโต 3-4% แตยังเชื่อว่าจะเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวมที่คาดว่าเติบโตไม่ถึง 3% เนื่องจากเป็นไปตามภาวะโดยรวมของประเทศที่มีอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(GDP)ราว 3%

ขณะที่แผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้บริษัทจะเน้นการให้บริการและดูแลลูกค้าของตัวเองเป็นหลัก เพื่อรองรับความต้องการย้ายจากการใช้งานบนระบบ 2G มาเป็น 3G ในช่วงนี้ที่ตลาดอยู่ระหว่างการปรับตัว ซึ่งที่ผ่านมาความต้องการใช้งาน data มากขึ้น และบริษัทฯมีการขายเครื่องโทรศัพท์มือถือของเอไอเอส ซึ่งตั้งแต่มีการเปิดขาย AIS LAVA มียอดขายไปแล้วกว่า 4-5 ล้านเครื่อง

ส่วนธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้บริษัทตั้งป้ารายได้ราว 80,000 ล้านบาท และภายใน 5 ปีจากนี้จะขยับขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในธุรกิจบรอดแบนด์ เนื่องด้วยตลาดบรอดแบนด์ในประเทศไทย 98% เป็น ADSL ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนหมด โดยบริษัทก็มีการทำตลาดออกไปก็ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี เพราะเรามีจุดแข็งคือ network quality service excellent และอยากจะทำให้เกิดขึ้นกับ fixed บรอดแบนด์ด้วย

Back to top button