“คมนาคม” ยอมถอย ยุติเสนอรายชื่อคณะทำงานฟื้นฟู “บินไทย” ชี้อำนาจเป็นของ “ก.คลัง”

"คมนาคม" ยอมถอย ยุติเสนอรายชื่อคณะทำงานฟื้นฟู "บินไทย" ชี้อำนาจเป็นของ "ก.คลัง"


นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากกรณี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI หลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ หลังจากที่ กระทรวงการคลัง ขายหุ้นจำนวน 3.17% ทำให้เหลือหุ้นในสัดส่วน คิดเป็น 47.86 นั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้โทรศัพท์มาหารือเมื่อคืนนี้ ให้ทางกระทรวงคมนาคมถอนรายชื่อที่เตรียมเสนอเข้าร่วมกับคณะทำงานชุดของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 คน ซึ่งมีตนรวมอยู่ด้วยออกมาก่อน โดยให้รอดูทางกระทรวงคลังว่าจะดำเนินการ หรือจะขอให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปช่วยอย่างไร ขณะนี้จึงยังไม่มีการเสนอรายชื่อไป

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า แนวทางการลดหุ้นในส่วนของกระทรวงการคลัง ทำให้การบินไทย หลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจนั้น เป็นเรื่องที่ทราบอยู่แล้วว่าจะพ้นจากการกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมทันที แต่จะมีผลดีต่อการบินไทย ที่คล่องตัว และสามารถคัดสรร ผู้ที่มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ เข้ามาเป็นบอร์ดเป็นผู้บริหารได้ ไม่จำกัดอายุ หากเหมาะสม จะอายุเกิน 60 ปี หรือเป็นต่างชาติก็ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้ทำธุรกิจได้เต็มที่

ทั้งนี้ นายถาวร กล่าวว่า เมื่อการบินไทย ขาดจากการเป็นหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคม จะต้องอยู่ที่กระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะตอนนี้การบินไทยหลุดจากการกำกับของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานด้วย ดังนั้น จึงอยู่ที่ผู้ถือหุ้น คือกระทรวงการคลังและการบินไทยเอง ในฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นบริษัทมหาชนที่อยู่ภายใต้กฎหมายตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นผู้ตัดสินใจ

โดยขณะนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานกับกระทรวงการคลังในการขับเคลื่อนการบินไทยต่อไป ส่วนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เรื่องการยื่นศาลฟื้นฟูกิจการนั้น อยู่ที่กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่จะพิจารณา

Back to top button